เจ้าพ่อบ่อนมาเก๊า "สแตนเล่ย์ โฮ" เสียชีวิต (คลิป)

2020-05-27 11:30:43

เจ้าพ่อบ่อนมาเก๊า "สแตนเล่ย์ โฮ" เสียชีวิต (คลิป)

Advertisement

นายสแตนเล่ย์ โฮ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งบ่อนกาสิโนมาเก๊า” ผู้สร้างอาณาจักรธุรกิจจากศูนย์ ในอดีตดินแดนอาณานิคมของโปรตุเกส จนกลายเป็นหนึ่งในบุคคลร่ำรวยที่สุดของเอเชีย เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 13.00 น.วันอังคาร (26 พ.ค.) ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในฮ่องกง โดยมีอายุได้ 98 ปี

อย่างไรก็ตาม โฮ มหาเศรษฐีเพลย์บอย ผู้รักการเต้นรำ เคยเผยต่อสื่อมวลชนครั้งหนึ่งว่า ตัวเขาเองไม่เคยเล่นการพนัน เนื่องจาก “ไม่มีความอดทนมากพอ” และยังแนะนำกลุ่มคนใกล้ชิด ให้หลีกหนีห่างจากการพนัน โฮนับเป็นหนึ่งในนักธุรกิจบ่อนกาสิโน ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก โดยผ่านบริษัทหลัก เอสเจเอ็ม โฮลดิ้ง (SJM Holdings,) ที่เขาและครอบครัวควบคุม ซึ่งมีมูลค่าทางธุรกิจประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 127,720 ล้านบาท

สแตนเล่ย์ โฮ มีชื่อจริงว่า เหอ หง-เซิน เกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2464 ในฮ่องกง ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปตังรกรากใหม่ และทำธุรกิจที่เกาะมาเก๊า ในปี พ.ศ. 2485 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2




โฮมีภรรยา 4 คน และลูกเท่าที่ทราบ 17 คน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาในครอบครัว จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวในสังคมสาธารณะบ่อยครั้ง รวมถึงการฟ้องร้องเป็นคดีในศาล ระหว่างทายาทด้วยกันเอง ในปี พ.ศ. 2555 เพื่อแย่งชิงธุรกิจในบริษัท เอสเจเอ็ม โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นเจ้าของบ่อนกาสิโนประมาณครึ่งหนึ่ง ของทั้งหมดในดินแดนมาเก๊า

แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเสียชีวิตของโฮ ไม่น่าจะส่งผลกระทบหนัก ต่อกำเนินธุรกิจรายวันที่มีอยู่ของบริษัทในเครือ.