โควิด-19 ทำ "สายการบินลาตัม" ล้มละลาย

2020-05-27 08:50:16

โควิด-19 ทำ "สายการบินลาตัม" ล้มละลาย

Advertisement


ลาตัม แอร์ไลน์ (LATAM Airlines) สายการบินขนาดใหญ่สุดของภูมิภาคลาตินอเมริกา ยื่นคำร้องขอคุ้มครองล้มละลายต่อศาลสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.) กลายเป็นสายการบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จนถึงขณะนี้ ที่ประสบภาวะล้มละลาย จากผลกระทบโดยตรงของการระบาดของไวรัสโควิด-19

ความเคลื่อนไหวของสายการบินลาตัม เป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนถึงความอ่อนแอนทางการเงิน ของสายการบินต่างๆ ในลาตินอเมริกา หลังการล้มละลายเมื่อต้นเดือนนี้ ของสายการบินอาเวียนกา ของโคลอมเบีย ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของภูมิภาค



ขณะที่อาเวียนกาประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการ และปัญหาขาดทุน แต่ลาตัม แอร์ไลน์ ของชิลี มีผลกำไรตลอด 4 ปีสุดท้ายติดต่อกัน รวมจำนวนกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และบอร์ดผู้บริหารของลาตัมอนุมัติการจ่ายเงินปันผลผู้ถือหุ้นในปีนี้ ซึ่งตรงกันข้ามกับสายการบินอื่นๆ ที่ระงับการจ่าย

แถลงการณ์ของบริษัท ลาตัม แอร์ไลน์ กรุ๊ป เมื่อวันอังคาร (26 พ.ค.) กล่าวว่า สายการบินลาตัมจะยังคงบินให้บริการผู้โดยสารต่อไป จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ หลังการยื่นขอคุ้มครองล้มละลาย



นายลูคัส ปาลาซิออส รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจชิลี กล่าวเมื่อวันอังคาร ว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลชิลีอาจจะเข้าแทรกแซงกอบกู้สายการบินลาตัม แต่ยังไม่มีข้อเสนอ ขณะที่แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังชิลี กล่าวว่า ลาตัมเป็นบริษัทยุทธศาสตร์ของชิลี รัฐบาลจะ “พิจารณา”หาแนวทางมีส่วนร่วม ในการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท.