ผู้นำปินส์ลั่นไม่เปิดโรงเรียนจนกว่าจะมีวัคซีนโควิด-19

2020-05-27 08:40:51

ผู้นำปินส์ลั่นไม่เปิดโรงเรียนจนกว่าจะมีวัคซีนโควิด-19

Advertisement

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศ ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันหรือรักษา ไวรัสโควิด-19 อย่างได้ผล เขาจะไม่อนุญาตให้เปิดโรงเรียน และเด็กนักเรียนฟิลิปปินส์จะต้องเรียนทางออนไลน์ไปก่อน แม้ว่าหลายประเทศจะสานต่อการเรียนการสอนในห้องเรียนแล้ว

เด็กนักเรียนในฟิลิปปินส์ กำหนดจะกลับเข้าเรียน ภาคการศึกษาใหม่ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ที่จะถึง หลังจากนักเรียนระดับชั้นประถามศึกษาและมัธยมศึกษากว่า 25 ล้านคน ถูกปิดโรงเรียนตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

แต่ดูเตอร์เต กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน ที่ได้รับการยืนยันว่ามีประสิทธิภาพ ในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 เขาจะคัดค้านการเปิดโรงเรียน เพื่อให้เด็กกลับเข้าชั้นเรียน อย่างถึงที่สุด โดยดูเตอร์เตกล่าวย้ำว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ ยังอยู่ในขั้นวิกฤติ และมีความเสี่ยงต่อเด็กมากเกินไป หากเปิดเรียนภาคใหม่ตามกำหนดเดิม




ความเห็นของผู้นำฟิลิปปินส์ ไม่สอดคล้องกับนางเลโอนอร์ ไบรอันส์ รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษา ที่กล่าวว่า การเปิดเรียนเทอมใหม่ ไม่ได้หมายความว่านักเรียนต้องกลับเข้าชั้นเรียนเต็มจำนวนตามปกติ กระทรวงการศึกษายังคงสนับสนุนการเรียนการสอนทางไกลแบบออนไลน์ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเด็ก โดยทางการเตรียมการเรียนการสอน ผ่านทั้งระบบอินเทอร์เน็ต โทรทัศน์ และวิทยุ ขึ้นอยู่กับสภาพทางภูมิศาสตร์และเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่

ทางด้านนายฟรานซิโก ดูเก้ที่ 3 รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การมีวัคซีนสำคัญที่สุด แต่รัฐบาลมีแผนรับประกันความปลอดภัยเบื้องต้น สำหรับการเปิดเรียนภาคการศึกษาใหม่ ในวันที่ 24 ส.ค. โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินมาตรการทางสังคมอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย การตั้งจุดแจกเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งการบังคับใช้มาตรการรักษาระยะห่างระหว่างกัน.