เฮถ้วนหน้า ครม.ไฟเขียวปล่อยกู้ชาวประมงกว่าหมื่นล้าน

2020-05-26 18:25:57

เฮถ้วนหน้า ครม.ไฟเขียวปล่อยกู้ชาวประมงกว่าหมื่นล้าน

Advertisement

ครม.ไฟเขียว ปล่อยกู้ประมงพาณิชย์-ประมงพื้นบ้านทั่วประเทศ สู้โควิด-19 วงเงินกว่าหมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ว่า ครม.มีมติ อนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง วงเงิน 10,300 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประมงพาณิชย์ และประมงพื้นบ้านทั่วประเทศ กว่า 2,800 ราย โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อปี

สำหรับผู้กู้ที่เป็นชาวประมง จะจ่ายดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 4 ต่อปี ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 3 รัฐบาลจะรับชดเชยดอกเบี้ยให้ แบ่งเป็น ค่าชดเชยดอกเบี้ยให้กับธนาคารออมสินปีละ 150 ล้านบาท รวม 1,050 ล้านบาท และค่าชดเชยดอกเบี้ยให้กับธนาคาร ธ.ก.ส. ปีละ 159 ล้านบาท รวม 1,113 ล้านบาท




ทั้งนี้ธนาคารออมสิน จะปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่มีเรือประมงขนาดตั้งแต่ 60 ตันกรอสขึ้นไป สูงสุดไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท ส่วน ธ.ก.ส. จะปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่มีเรือประมงขนาดต่ำกว่า 60 ตันกรอส สูงสุดไม่เกินรายละ 5 ล้านบาท แบ่งเป็นกู้ระยะสั้นเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนประกอบอาชีพ และกู้ระยะยาวเพื่อเป็นทุนปรับปรุงเรือ หรือเปลี่ยนเครื่องมือประมง

สำหรับคุณสมบัติของผู้กู้ต้องเป็นบุคคลธรรมดา, อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์, มีสัญชาติไทย หรือเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย, เป็นผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิ์ครอบครองเรือที่มีทะเบียนเรือไทย และต้องมีประสบการณ์ทำประมงมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี