เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านแล่นถึงเวเนซุเอลา

2020-05-26 11:30:54

เรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านแล่นถึงเวเนซุเอลา

Advertisement


เรือบรรทุกน้ำมันขนาดยักษ์ของอิหร่าน ลำแรกจากทั้งหมด 5 ลำ เดินทางถึงเวเนซุเอลาแล้ว และเข้าจอดทอดสมอริมฝั่งท่าเรือโรงกลั่นน้ำมัน ในเมืองเอล ปาลิโต ทางภาคเหนือ จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันเวเนซุเอลา เมื่อวันจันทร์ (25 พ.ค.) โดยข้อมูลในเว็บไซต์ของ รีฟินิทีฟ ไอคอน (Refinitiv Eikon)แสดงให้เห็นเรือของอิหร่านลำที่ 2 กำลังเข้าสู่เขตน่านน้ำเวเนซุเอลา 


อิหร่านส่งน้ำมันเบนซิน 1.53 ล้านบาร์เรล ไปช่วยเหลือเวเนซุเอลา ท่ามกลางเสียงโจมตีจากสหรัฐ เนื่องจากทั้งอิหร่านและเวเนซุเอลาต่างก็ตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของวอชิงตัน



ข้อมูลของ รีฟินิทีฟ ไอคอน แสดงให้เห็นเรือบรรทุกน้ำมัน ฟอร์จูน ของอิหร่าน เข้าจอดเทียบท่าเรือโรงกลั่นน้ำมันเอล ปาลิโต เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.วันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น

นายทาเร็ค เอล ไอซามี รองประธานาธิบดีฝ่ายเศรษฐกิจ ควบรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันเวเนซุเอลา กล่าวขอบคุณอิหร่านที่ส่ง “น้ำมันเชื้อเพลิง และอุปกรณ์ส่วนควบ” เพื่อเพิ่มการแจกจ่ายน้ำมัน และเสริมผลผลิตน้ำมันกลั่น ในเวเนซุเอลา ที่กำลังขาดแคลนน้ำมัน นายเอลไซมียังได้กล่าวโจมตีมาตรการคว่ำบาตร ที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลสหรัฐ



ข้อมูลของ รีฟินิทีฟ ไอคอน ยังแสดงให้เห็นเรือบรรทุกน้ำมันลำที่ 2 ของอิหร่าน “ฟอเรสต์” แล่นเข้าสู่เขตน่านน้ำเวเนซุเอลาแล้ว เมื่อวันจันทร์ และมุ่งหน้าไปยังโรงกลั่นน้ำมันเอล ปาลิโต เช่นกัน ส่วนเรือลำที่ 3 “เปตุนญา” กำลังแล่นใกล้จะถึงทะเลแคริบเบียน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า วอชิงตันกำลังพิจารณาวิธีการตอบโต้ การส่งน้ำมันให้เวเนซุเอลาของอิหร่าน ส่วนโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เท่าที่เขาทราบ สหรัฐยังไม่มีการวางแผนทางทหารใดๆ.