เปิดคลิปวิดีโอสะเทือนเก้าอี้ผู้นำบราซิล

2020-05-26 08:35:38

เปิดคลิปวิดีโอสะเทือนเก้าอี้ผู้นำบราซิล

Advertisement

คลิปวิดีโอที่เต็มไปด้วยการใช้ถ้อยคำหยาบคาย แสดงให้เห็นประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล แสดงความฉุนเฉียว ที่ไม่ได้รับข้อมูลจากตำรวจ และประกาศจะปลดรัฐมนตรีหลายคน หากจำเป็น เพื่อปกป้องครอบครัวของตนเอง ถูกนำออกเผยแพร่ เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) ตามคำสั่งของศาลฎีกาบราซิล นับเป็นอีกเรื่องอื้อฉาว สั่นสะเทือนเก้าอี้โบลโซนาโร ที่คะแนนนิยมกำลังร่วงดิ่ง

การเปิดเผยต่อสาธารณชน คลิปวิดีโอขนาดความยาว 2 ชั่วโมง บันทึกการประชุมคณะรัฐมนตรีบราซิล ซึ่งเนื้อหาหลายตอนได้รับการแก้ไข เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน ตามข้อกล่าวหาประธานาธิบดีโบลโซนาโร พยายามยุ่งเกี่ยวการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างไม่เหมาะสม โดยนายเซอร์คิโอ โมโร อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เมื่อเขาลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

คดีนี้โมโรให้การต่อคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า โบลโซนาโรยื่นข้อเรียกร้องโดยเปิดเผย ให้เขาเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงผู้บัญชาการสูงสุด และโมโร่ลาออกหลังจากโบลโซนาโรใช้อำนาจปลดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยไม่ปรึกษาเขาก่อน




ในคลิปวิดีโอตอนหนึ่ง แสดงให้เห็นโบลโซนาโร กล่าวด้วยความไม่พอใจว่า เขาพยายามเปลี่ยนตัวเจ้าหน้าที่ความมั่นคง แต่ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นเขาจะลงมือทำโดยพลการ เพื่อปกป้องครอบครัวของเขา จากการดูถูกเหยียดหยาม

คะแนนนิยมของโบลโซนาโรลดต่ำลง จากความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกี่ยวกับวิธีจัดการกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งล่าสุดคร่าชีวิตชาวบราซิลกว่า 23,000 คนแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 370,000 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา



นายคริสโตเฟอร์ การ์มาน ผู้เชี่ยวชาญอเมริกาเหนือ-ใต้ ของบริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยงทางการเมือง ยูเรเซีย กรุ๊ป กล่าวว่า เฉพาะปัญหาการระบาดของโควิด-19 เพียงอย่างเดียว ไม่รวมการเปิดเผยคลิปวิดีโอ จะเป็นสิ่งสำคัญในการชี้ชะตาอนาคตของโบลโซนาโร หากสถานการณ์บานปลาย และไม่สามารถควบคุมได้ อาจส่งผลกระทบต่อตำแหน่งผู้นำประเทศได้.