แผ่นดินไหวขณะผู้นำนิวซีแลนด์ออกทีวี (คลิป)

2020-05-26 07:55:55

แผ่นดินไหวขณะผู้นำนิวซีแลนด์ออกทีวี (คลิป)

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่ง ใกล้กรุงเวลลิงตัน เมืองหลวงนิวซีแลนด์ เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (25 พ.ค.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กำลังให้สัมภาษณ์ถ่ายทอดสดสถานีโทรทัศน์ ภายในอาคารรัฐสภา แต่ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ยังคงออกรายการต่อตามปกติ

ศูนย์ธรณีวิทยา จีโอเน็ต (GEONET) ของนิวซีแลนด์ รายงานการเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 แมกนิจูด โดยจุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ทะเล 37 กิโลเมตร ประมาณ 30 กิโลเมตรนอกชายฝั่งเมืองเลวิน ทางตอนใต้ของเกาะเหนือ เมื่อเวลาใกล้ 08.00 น. วันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น และเกิดแรงไหวติดตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ขนาดย่อมอีกหลายสิบครั้ง

เบื้องต้นจีโอเน็ตประกาศความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ 5.9 แมกนิจูด แต่ได้ปรับระดับลงในเวลาต่อมา พร้อมกับรายงานว่าแผ่นดินไหวกินเวลานานกว่า 30 วินาที ก่อนจะสงบลง สร้างความแตกตื่นตกใจแก่ประชาชน ในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองเลวิน และอีกหลายเมืองในพื้นที่ จากภาพข่าวทางทีวีแสดงให้เห็นประชาชนจำนวนมาก หลบมุดลงใต้โต๊ะ หรือวิ่งหนีออกนอกอาคารสูง ลงมาอยู่บนถนนหรือที่โล่ง




แรงไหวสะเทือนเริ่มขึ้นขณะที่นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ กำลังให้สัมภาษณ์สด รายการข่าวทีวีภาคเช้า ดิ เอเอ็ม โชว์ (the AM Show) ภายในอาคารรัฐสภา หรืออาคารรวงผึ้ง ที่เรียกขานกันตามรูปทรงของอาคาร ในกรุงเวลลิงตัน ซึ่งตอนแรกนายอาเดิร์นมีสีหน้าวิตกกังวลเล็กน้อย และกล่าวว่า เกิดการสั่นสะเทือนค่อนข้างรุนแรง ผู้ชมทางทีวีจะเห็นสิ่งของเคลื่อนไหวข้างหลังเธอ อาคารรวงผึ่งไหวโยกจนรู้สึกได้

อย่างไรก็ตาม นางอาเดิร์นบอกกับนายไรอัน บริดจ์ พิธีกรที่กำลังสัมภาษณ์ว่า เธอปลอดภัย และการถ่ายทอดดำเนินต่อไปจนจบรายการตามเวลาที่กำหนด



สำนักงานกู้ภัยฉุกเฉินกรุงเวลลิงตัน แจ้งว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ รถไฟโดยสารทุกสายที่วิ่งในเขตกรุงเวลลิงตัน ถูกสั่งหยุดวิ่งให้บริการเป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบผลกระทบจากแผ่นดินไหว.