นายกเทศมนตรีแปลงเพศคนแรกของฝรั่งเศส

2020-05-26 07:50:44

นายกเทศมนตรีแปลงเพศคนแรกของฝรั่งเศส

Advertisement

ผู้ชายแปลงเพศเป็นหญิงในฝรั่งเศส ชนะการเลือกตั้งในสภาเทศบาลเมืองทิลลอย-เลส์-มาร์ชีนส์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลายเป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของประเทศ ที่ประกาศตัวเป็นบุคคลข้ามเพศโดยเปิดเผย

น.ส.มารี เคา (Marie Cau) อายุ 55 ปี ซึ่งหาเสียงด้วยนโยบาย สร้างความยั่งยืนด้านระบบนิเวศวิทยา และสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่น ได้รับเลือกจากสมาชิกสภาเทศบาลเมืองทิลลอย-เลส์-มาร์ชีนส์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีคนใหม่ ของเมืองขนาดเล็ก ประชากรไม่ถึง 600 คน ใกล้เขตแดนเบลเยี่ยม เมื่อวันเสาร์ที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.เคา กล่าวว่า เธอไม่ใช่นักเคลื่อนไหว และต้องการเน้นการเมืองแค่ระดับเทศบาล ประชาชนเลือกเธอ ไม่ใช่เพราะเธอเป็นหรือไม่เป็นบุคคลข้ามเพศ แต่เพราะโครงการที่นำเสนอ




ทางด้าน นางมาร์เลน ชัปปา รัฐมนตรีกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศฝรั่งเศส ทวีตข้อความแสดงความยินดีต่อ น.ส.เคา พร้อมกับกล่าวว่า การเปิดเผยตัวเป็นบุคคลข้ามเพศ และการต่อสู้กับความเกลียดชังบุคคลแปลงเพศ ยังขึ้นอยู่กับบทบาททางการเมือง และความรับผิดชอบต่อสาธารณะ ส่วน น.ส.สเตฟานี นิโกต์ ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมบุคคลข้ามเพศฝรั่งเศส กล่าวว่า การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีของเมืองทิลลอย-เลส์-มาร์ชีนส์ แสดงให้เห็นว่า บุคคลข้ามเพศในฝรั่งเศสมีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกที่ “คุณค่าของบุคคล” โดยไม่สนใจอัตลักษณ์ทางเพศ.