สเปนเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง พร้อมปรับลดยอดตายโควิด

2020-05-26 07:20:04

สเปนเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง พร้อมปรับลดยอดตายโควิด

Advertisement


รัฐบาลสเปนปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ลงเมื่อวันจันทร์ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวสเปนได้จากวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่สเปนผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่บังคับใช้อย่างเข้มข้นที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป แม้ว่าบรรดาธุรกิจท่องเที่ยวจะยังไม่แน่ใจว่าช่วงฤดูร้อนนี้ จะสามารถกอบกู้วิกฤตการท่องเที่ยวที่เกิดจากการระบาดของไวรัสมรณะได้หรือไม่

ทั้งนี้ สเปน ประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอันดับ 2 ของโลก ปิดประเทศและชายหาดท่องเที่ยวในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส จากนั้นก็ประกาศกักตัวนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม มาตรการกักตัวจะถูกยกเลิกจากวันที่ 1 กรกฎาคมนี้



อรันชา กอนซาเลซ ลายา รัฐมนตรีต่างประเทศของสเปน ทวิตข้อความพร้อมอิโมจิรูปบิกินี, แว่นกันแดดและกระเป๋าเดินทาง ระบุว่า “พวกเราผ่านความเลวร้ายที่สุดมาแล้ว” ในเดือนกรกฎาคมนี้ พวกเราจะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ, ยกเลิกมาตรการกักตัว, รับประกันมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขในระดับสูงสุด เรากำลังรอต้อนรับทุกคน

มาตรการกักตัว ซึ่งบังคับใช้ในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาพร้อมกับคำเตือนเล็ก ๆ ว่าอาจสร้างความสับสนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและทำให้เกิดปัญหาตึงเครียดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศส ซึ่งการยกเลิกมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ รัฐบาลสเปนหวังว่าจะทำให้เกิดความชัดเจนและอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงฤดูร้อนนี้



ปกติแล้ว สเปนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงปีละ 80 ล้านคน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้เข้าประเทศสูงกว่า 12 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี และยังสร้างงานได้มากด้วย เพราะฉะนั้น ในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงถือเป็นช่วงสำคัญอย่างยิ่งของความเป็นไปได้ที่การท่องเที่ยวจะเข้ามาช่วยบรรเทาเยียวยาภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการระบาดของไวรัส

บาร์และร้านอาหารในกรุงมาดริดและบาร์เซโลนา ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดในพื้นที่โล่งนอกร้านได้อีกครั้งเมื่อวันจันทร์ แต่อนุญาตให้เพียงครึ่งเดียวก่อน

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขสเปน ก็ได้ทบทวนปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตลงเกือบ 2,000 คน มาเหลืออยู่ที่ 26,834 คน หลังจากตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับจากภูมิภาคต่าง ๆ และบอกว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสเพียง 50 คนเท่านั้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าลดลงอย่างมากจากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อก็มีการปรับลดลงมาด้วย เหลืออยู่ที่ 235,400 คน