โควิดเอาชีวิตเป็นรายที่57 แนะกังวลมีเชื้อหมอตรวจให้ฟรี

2020-05-25 20:50:37

โควิดเอาชีวิตเป็นรายที่57   แนะกังวลมีเชื้อหมอตรวจให้ฟรี

Advertisement



รายงานการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ลดต่ำกว่า 10 ติดต่อกันเกือบจะครบเดือน แต่คำเตือนไม่ให้ประมาทก็ยังต้องฟังซ้ำ ๆ ให้อยู่ห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก เป็นพฤติกรรมที่ถูกย้ำคิด ย้ำทำแบบไม่มีทางเลี่ยง


แต่คำแถลงสถานการณ์วันที่ 25พ.ค.63 เป็นข้อเท็จจริงที่สะท้อนว่า ที่เตือนทุกวี่วันนั้น จะตกหล่นหลงลืมไม่ได้เลย ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 เป็นรายที่ 57





การเสียชีวิตด้วยโควิดเงียบไปนาน ครั้งสุดท้ายคือ วันที่ 9 พ.ค.63 ห่างกัน 16 วัน จนแทบจะเผลอเชื่อว่า ไม่น่าจะเพิ่มอีก โดยรายล่าสุด เป็นหญิงไทยอายุ 68 มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไตวายระยะสุดท้าย มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า เข้ารักษาตัวที่ รพ.ในจ.ชุมพร เมื่อ 29 มี.ค.63 เสียชีวิตวันที่ 24พ.ค.63 ด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดและกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน





สำหรับผู้ป่วยใหม่ 2 ราย รายแรก หญิงสัญชาติจีน อายุ 46 ปี ภรรยาของผู้ป่วยรายก่อนหน้า สัญชาติอิตาลี พบเชื้อวันที่ 24พ.ค.63 ขณะนี้ไม่มีอาการ รายที่สอง หญิงอายุ 55 เดินทางกลับมาจากประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 20พ.ค.63 พักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ที่ จ.ชลบุรี พบเชื้อเมื่อ 24 พ.ค. 63 ไม่มีอาการ


จากรายงานผู้ติดเชื้อช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้าหรือไปในพื้นที่เสี่ยงที่แออัด ชุมชน โรงพยาบาล จึงเป็นที่กังวลต่อรายของผู้ติดเชื้อวัย 72 ปี ที่ตรวจพบวันที่ 18 พ.ค.63 เนื่องจากข้อมูลเบื้องต้น ไปโรงพยาบาลและร้านตัดผม การสอบสวนโรคย้อนเส้นทางของผู้ป่วยรายนี้ พบว่า เข้า ออกโรงพยาบาลอยู่หลายแห่ง เริ่มที่รับยาเคมีบำบัดโรงหนึ่ง แล้วไปตรวจกระดูกอีกแห่ง จากนั้นก็เจาะเลือดที่โรงพยาบาลอีกที่หนึ่ง แล้วรับผลจากที่นี่ ไปส่งให้ส่งหมอที่โน่น สวมหน้ากากตลอดเวลา เสร็จแล้วไปรับประทานอาหาร ไปตัดผม เจ้าหน้าที่ลงตรวจร้านอาหาร ร้านตัดผม พบว่ามีมาตรการป้องกันที่ดี จึงไม่น่าจะแพร่เชื้อในสถานที่นั้น โรงพยาบาลกลับเป็นแหล่งน่าสงสัยกว่า เพราะมีผู้ป่วยติดเชื้ออื่นๆอยู่





กรณีของผู้ติดเชื้อรายนี้ ทำให้คนที่ไปตัดผม ทานอาหารแถวย่านประชาชื่นไม่สบายใจ คุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่าคนที่สงสัยจะอยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้ คิดว่ามีการสัมผัสหรือเกี่ยวข้อง ไปขอรับการตรวจหาสารคัดหลั่งในโพรงจมูกที่โรงพยาบาลได้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย


การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เริ่มเปิดบริการ 22พ.ค. 63 มีจำนวนการตรวจรวม 375,453 ตัวอย่าง หากประชาชนสงสัยจะติดเชื้อ ขอรับการตรวจได้ที่จุดตรวจทั่วประเทศ


โควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่จะต้องติดตามเหตุการณ์ในประเทศควบคู่กับความเป็นไปของต่างประเทศ โดยเฉพาะเพื่อเตรียมการผ่อนคลายระยะที่สาม ซึ่งรายงานล่าสุด ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกแตะ 5.5 ล้านรายแล้ว เพิ่มขึ้นวันเดียว 94,598 ราย จำนวนเสียชีวิตรวม 346,688 ราย สหรัฐอเมริกา ยังมีผู้ป่วยยืนยันสะสมเป็นอันดับหนึ่งของโลก รองลงมาคือบราซิลและรัสเซีย หรือเป็น 3 ประเทศ ใน 3 ทวีป จึงเรียกว่า โรคระบาดเป็นหายนะภัยของโลก ส่วนในอาเซียนและเอเชีย ประเทศอินเดียขึ้นเป็นระดับที่ 10 ของโลก ไทยอยู่อันดับที่76



แม้ไทยจะอยู่ห่างไกล แต่ก็วางใจไม่ได้เพราะผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังเพิ่มสูง






มีการรายงานถึงการระบาดจากแหล่ง อิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อหนุ่มวัย 29ไปแพร่ในคลับแห่งหนึ่ง ปรากฏว่าขณะนี้ ผู้ติดเชื้อต่อเนื่องจากรายนี้เพิ่มถึง 225 รายแล้วและเป็นการระบาดในต่อที่สองและสาม นอกจากนี้มีรายงานว่าเด็กอนุบาลติดโรค 1 รายจากโรงเรียนศิลปะ ในวันก่อนเปิดภาคเรียนของกรุงโซลหลังจากปิดไป 3 เดือน จนต้องสั่งปิดโรงเรียนเอกชนอีกหลายแห่ง และกำลังพิจารณาจะเลื่อนการเปิดโรงเรียนหรือไม่


เหตุการณ์ที่เกาหลีเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่า คนเดียวก็แพร่ระบาดไปได้ไกล การเคร่งครัดระมัดระวังจึงจำเป็น





อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ประเทศไทยนำแพลตฟอร์มไทยชนะ ให้กิจการต่างๆ ลงทะเบียน ดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ดติดไว้ ให้ผู้ใช้บริการได้ใช้โทรศัพท์สแกนเช็กอิน เช็กเอาต์ ตอนเข้าและออก เพื่อเก็บข้อมูลไว้ติดตามหากเกิดการแพร่เชื้อขึ้นโดยมีกิจการลงทะเบียนแล้ว 106,235 ร้าน ผู้ใช้งาน 11,757,624 คน มีการเช็กอิน 27 ล้านครั้ง เช็คเอ้าท์ 19 ล้านครั้ง


แต่ก็มีรายงานพบแพลตฟอร์มของปลอมที่ส่งเอสเอ็มเอสมาให้ลงทะเบียน โฆษก ศบค. จึงเตือนให้ระวังของปลอม ที่ทำเหมือนของจริง ทั้งสี โลโก้ มีลักษณะเป็นเว็บหลอกลวงให้โหลดแอปพลิเคชันเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล จึงแนะให้เข้าเว็บ www.ไทยชนะ.com หรือ www.thaichana.com ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันใด ๆ







ในเวลาเดียวกันก็มีผู้รู้ทักท้วงว่า ไทยชนะยังมีจุดบกพร่อง ที่ให้ผู้ใช้บริการต้องเช็กอินและกรอกเบอร์โทรศัพท์ แต่ไม่มีการส่ง SMSกลับมายืนยัน จึงอาจมีการกรอกหมายเลขโทรศัพท์ของผู้อื่นและเช็กอินโดยไม่ได้อยู่ในสถานที่นั้นจริง อาจเอามาใช้ประโยชน์ไม่ได้


คงต้องปรับปรุงกันใหม่


ทั้งหมดนี้ เป็นการยืนยันว่า ทุกเรื่องเกี่ยวกับโควิดจะทำให้การใช้ชีวิตต้องระมัดระวัง ฟังคำแนะนำ ทำตามคุณหมออย่างเคร่งครัด นอกลู่นอกทางไม่ได้เชียว