ประมวลเหตุการณ์จับ"แม่ปุ๊ก" ผู้ต้องสงสัยวางยาลูกเปิดรับบริจาค

2020-05-25 16:00:05

ประมวลเหตุการณ์จับ"แม่ปุ๊ก" ผู้ต้องสงสัยวางยาลูกเปิดรับบริจาค

Advertisement

ประมวลเหตุการณ์  "กองปราบ" จับกุม "แม่ปุ๊ก" ตกเป็นผู้ต้องสงสัยวางยา "ด.ญ.อมยิ้ม-ด.ช.อิ่มบุญ" เปิดรับบริจาค

จากกรณีเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม น.ส.ปุ๊ก หรือ "แม่ปุ๊ก"(นามสมมติ)  วัย 30 ปี มีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าอาจจะวางยาลูกบุญธรรม "ด.ญ.อมยิ้ม" จนเสียชีวิต ขณะเดียวกันจากการตรวจร่างกายลูกชายอีกคน คือ "ด.ช.อิ่มบุญ" ยังพบสารเคมี ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ไม่มีรส อยู่ในร่างกาย ขณะที่แม่ปุ๊กได้ขอรับเงินบริจาคผ่านเฟซบุ๊ก ได้เงินจำนวนหลายล้านบาท ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า "น้องอิ่มบุญ" อาจจะไม่ใช่ลูกแท้ ๆ ของแม่ปุ๊ก และอาจจะถูกวางยาเช่นกัน ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจดีเอ็นเอ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับที่ไปที่มาของคดีนี้ ทางกองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. พล.ต.ตจิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป.  พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4บก.ป. พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ เกิดเอี่ยม พ.ต.ท.มนูญ แก้วก่ำ พ.ต.ท.เอกสิทธิ์ ปานสีทา และ พ.ต.ท.รีรภาส ยั่งยืน รอง ผกก.4 บก.ป. สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป.ร่วมกันจับกุม น.ส.ปุ๊ก (นามสมมติ) อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 675/2563 ลงวันที่  18 พ.ค.2563  ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน "รับไว้ซึ่งเด็กโดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นการแสวงหาประโยชนีโดยมิชอบ, พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ผู้นั้นถึงแก่ความตาย, ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, ฉ้อโกงประชาชน"

พฤติการณ์กล่าว คือ ก่อนการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ได้รับแจ้งจาก น.ส.เอ(นามสมมติ) ว่าได้ถูก น.ส.ปุ๊ก (นามสมมติ) หลอกลวงให้ตนเปิดบัญชีธนาคาร และนำบัญชีธนาคารดังกล่าวไปใช้ในการกระทำความผิดหลอกลวงผู้อื่น โดยหลอกขายสินค้า และรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือบุตรที่ป่วยเป็นเหตุให้ น.ส.เอ (นามสมมติ) ได้รับความเสียหาย พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อพิสูจน์ทราบพฤติการณ์การกระทำของผู้ต้องหาดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติม จนทราบว่า น.ส.ปุ๊ก ได้รับเลี้ยง ด.ญ.อมยิ้ม มาตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย. 2558  และต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2560 ได้มีการแจ้งเกิดบุตร ด.ช.อิ่มบุญ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ว่า ด.ช.อิ่มบุญ คลอดเมื่อวันที่  10 ก.ย.2560 โดยระบุ น.ส.ปุ๊ก เป็นมารดาแต่ไม่ได้แจ้งชื่อบิดา

หลังจากนั้น น.ส.ปุ๊ก ได้เลี้ยงดูเด็กทั้งสองมาตลอด โดยมีการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะที่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเด็กทั้สองเป็นลูกที่แท้จริงของตน จนกระทั่งเมื่อประมาณปลายเดือน ก.ย. 2560  น.ส.ปุ๊กได้หลอกให้ น.ส.เอ(นามสมมติ) ซึ่งเป็นแม่ที่แท้จริงของ ด.ญ.อมยิ้มเปิดบัญชีธนาคาร และส่งสมุดบัญชีบัตรเอทีเอ็ม พร้อมกับสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาให้กับ น.ส.ปุ๊ก โดย น.ส.ปุ๊ก อ้างว่าจะนำไปใช้ในการทำประกันสุขภาพให้กับ ด.ญ.อมยิ้ม

ต่อมาประมาณเดือน พ.ย.2561 น.ส.ปุ๊กได้มีการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า ด.ญ.อมยิ้ม มีอาการป่วย เป็นโรคที่พบและรักษาได้ยาก และมีการโพสต์ภาพขณะ ด.ญ.อมยิ้มป่วย พร้อมกับเปิดรับบริจาค โดยใช้บัญชีธนาคารที่ น.ส.เอ เคยเปิดไว้ให้มาใช้ในการรับบริจาค ซึ่งนอกจากนี้ น.ส.ปุ๊กยังใช้บัญชีธนาคารดังกล่าว รับโอนงินในการซื้อขายสินค้าที่ตนอ้างว่าจะนำรายได้ดังกล่าวมาใช้รักษาอาการป่วยของ ด.ญ.อมยิ้มอีกด้วย ซึ่งในการโพสต์ขายสินค้าทุกครั้ง น.ส.ปุ๊กจะแสดงตนให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าตนเอง ชื่อ น.ส.เอ โดยมีผู้หลงเชื่อและโอนเงินให้กับ น.ส.ปุ๊กเป็นจำนวนมากจนกระทั่งเมื่อเดือน ส.ค. 2562  ด.ญ.อมยิ้มได้เสียชีวิตลง

ต่อมาเมื่อตันเตือน ม.ค. 2563 น.ส.ปุ๊กได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กว่า ด.ช.อิ่มบุญ ลูกคนเล็กของตนป่วยอาเจียนเป็นเลือด ต้องเข้ารับการรักษาทีโรพยาบาล และมีการโพสต์รับบริจาค ขายสินค้าต่างๆ เช่นเดิม ทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผู้เสียหายบางรายที่สั่งซื้ออุปกรณ์วัดไข้ และหน้ากากอนามัย กับ น.ส.ปุ๊ก แต่ไม่ได้รับสินค้า ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในท้องที่ต่างๆ จนทำให้ น.ส.เอเจ้าของบัญชีธนาคาร ที่ น.ส.ปุ๊ก นำไปใช้ในการกระทำความผิดถูกออกหมายเรียก น.ส.เอจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. ให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ปุ๊ก ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ได้สอบปากคำแพทย์ ซึ่งเคยรักษาอาการป่วยของ ด.ญ.อมยิ้ม และ ด.ช.อิ่มบุญ โดยแพทย์มีความเห็นยืนยันว่า ด.ญอมยิ้ม ไม่ได้ปวยเป็นโรคเรนินโนมาห์ ตามที่ น.ส.ปุ๊กเคยโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์แต่อย่างใด อีกทั้งอาการป่วยของ ด.ช.อิ่มบุญ ไม่ได้เกิดจากโรคที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็นอาการลักษณะเดียวกันกับผู้ที่ได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายตัวยการกิน ซึ่งจากการตรวจสอบร่างกายและชิ้นเนื้อเด็กอย่างละเอียดพบว่า ด.ช.อิ่มยุญ ได้รับสารพิษประเภท "สารที่มีฤทธิ์กัดกร่อน" โดยน่าเชื่อว่ามีความเกี่ยวพันโดยตรงกับ น.ส.ปุ๊ก และเมื่อ ด.ช.อิ่มบุญ มีอาการทรุดหนัก น.ส.ปุ๊กจะถ่ายภาพ และวิดีโอ ขณะที่ด็กมีอาการเจ็บปวยทุกข์ทรมานไปโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์  และภายหลังจากที่แพทย์และพยาบาลได้สังเกตอาการป่วยของ ด.ช.อิ่มบุญ ร่วมกับ พฤติกรรมของ น.ส.ปุ๊ก แพทย์และพยาบาลจึงมีมาตรการควบคุมไม่ให้เข้าเยี่ยม ซึ่งปราฏว่าอาการของ ด.ช.อิ่มบุญ ดีขึ้นตามลำดับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4บก.ป. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลอาญาเพื่อออกหมายจับ น.ส.ปุ๊ก ตามหมายจับที่กล่าวมาข้างตัน จนกระทั่งวันที่ 18 พ.ค.2563  เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวได้ที่ บริเวณบ้านพักย่านดอนเมือง กทม. และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าทำการตรวจคันบ้านพักดังกล่าว ตามหมายค้นของศาลอาญาที่ 318/2563 เพื่อตรวจยึดพยานหลักฐานซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ใช้ในการกระทำความผิด, มีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิด หรือเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการพิสูจน์ความผิดหรือความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหา หลังจากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางที่ตรวจยืดได้ ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้ได้มีการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการโอนเงินหรือ มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ช่ยแจ้งเบาะแสมาที่ กองบังคับการปราบปราม เพื่อจะได้ดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป