วัคซีนโควิดอังกฤษโอกาสสำเร็จ 50:50

2020-05-25 08:30:29

วัคซีนโควิดอังกฤษโอกาสสำเร็จ 50:50

Advertisement

ศาสตราจารย์หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ ที่กำลังทำการทดลองวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ ท่ามกลางความคาดหวังของประชาชนทั่วโลก กล่าวเตือนว่า โอกาสประสบความสำเร็จมีเพียงแค่ 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ เทเลกราฟ ของอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) ศาสตราจารย์เอเดรียน ฮิลล์ ผู้อำนวยการสถาบันเจนเนอร์ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า การทดลองที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเกี่ยวพันกับอาสาสมัครประมาณ 10,000 คน อาจจะ “ไม่ได้ผล” เนื่องจากอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ ในกลุ่มผู้เข้าร่วมการทดลอง

แม้ว่าอัตราการติดเชื้อต่ำในกลุ่มประชาชน จะเป็นข่าวดีสำหรับทุกฝ่าย แต่มันทำให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับบริษัทผู้ผลิตยา เนื่องจากหากไม่มีอาสาสมัครที่ป่วยติดเชื้อเข้าร่วมโครงการมากเพียงพอ นักวิทยาศาสตร์จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าวัคซีนได้ผลหรือไม่




ศาสตราจารย์ฮิลล์ กล่าวว่า การทดลองเป็นการทำงานแข่งกับการสูญหายไปของไวรัส และแข่งกับเวลา แต่จนถึงขณะนี้อาจกล่าวได้ว่า โอกาสที่การทดลองจะล้มเหลว สูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จับมือกับบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ แอสตราเซเนกา (มหาชน) เพื่อพัฒนาวัคซีนขั้นทดลอง ที่รู้จักกันในชื่อ แชดอ็อกซ์วัน เอ็นคอฟ-นายน์ทีน (ChAdOx1 nCoV-19) ซึ่งเป็นหนึ่งในความหวังสูงสุด ของการแข่งขันพัฒนาวัคซีนและยาทั่วโลก เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้.