ล้อมคอกเพิ่ม สหรัฐห้ามต่างชาติจากบราซิลเข้าประเทศ

2020-05-25 08:10:53

ล้อมคอกเพิ่ม สหรัฐห้ามต่างชาติจากบราซิลเข้าประเทศ

Advertisement


ทำเนียบขาวประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐจะห้ามประชาชนที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันเดินทางจากบราซิล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งใหม่ของไวรัสโควิด-19 เข้าสหรัฐ โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พิจารณาแล้วว่า บราซิล กำลังประสบปัญหาการระบาดของไวรัสมรณะ อย่างแพร่หลายและรุนแรง จากการระบาดจากคนสู่คน ซึ่งจนถึงวันนี้ บราซิลมีผู้ติดเชื้อแล้ว 363,211 คน สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ และมีผู้เสียชีวิต 22,666 คน สูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ต่อจากสหรัฐ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 97,000 คน, สหราชอาณาจักร 36,875 คน, อิตาลี 32,785 คน, สเปน 28,752 คน และฝรั่งเศส 28,370 คน

โดยมาตรการคุมเข้มใหม่ของสหรัฐจะใช้กับผู้ที่ไม่ใช่ชาวอเมริกัน ที่อยู่ในบราซิล 14 วันหลังสุด ก่อนที่จะเดินทางเข้าสหรัฐ แต่มาตรการนี้จะไม่เกี่ยวกับการค้าระหว่าง 2 ประเทศ เคย์เลจ แม็กเอนานี โฆษกทำเนียบขาว ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการนี้จะช่วยรับประกันว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่จะไม่เข้าสู่สหรัฐ ชาวต่างชาติที่อยู่ในบราซิลจะไม่กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อเพิ่มเติมในสหรัฐ



การประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เป็นมาตรการคุมเข้มการเดินทางล่าสุดของสหรัฐ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส ก่อนหน้านี้ ชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปจีน, อิหร่าน, สหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ก็ถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ แคนาดาและสหรัฐยังได้ตกลงขยายมาตรการปิดพรมแดนระหว่างกัน ห้ามการเดินทางเข้าออกที่ไม่จำเป็นด้วย

บราซิลมีผู้ติดเชื้อไวรัสพุ่งแซงหน้ารัสเซียขึ้นเป็นที่ 2 ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล ปฏิเสธความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสต่อหน้าสาธารณชนหลายครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิตในบราซิลพุ่งขึ้นประมาณ 2 เท่าในทุก ๆ 2 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสหราชอาณาจัก ที่เพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุก 2 เดือน, ฝรั่งเศสทุก 4 เดือน และอิตาลี 5 เดือน ผู้เชี่ยวชาญเดือนว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก เนื่องจากบราซิลไม่มีการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง