เมินโควิด-19 ชาวอเมริกันแห่อาบแดดวันหยุด ไร้มาตรการป้องกัน

2020-05-25 07:00:19

เมินโควิด-19 ชาวอเมริกันแห่อาบแดดวันหยุด ไร้มาตรการป้องกัน

Advertisement


ชาวอเมริกันไม่หวั่นการระบาดของไวรัสโควิด-19 แห่อาบแดดบริเวณชายหาดหลายแห่ง, ตกปลาจากเรือ และเดินเล่นริมชายหาดในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยแทบจะไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing และไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัยด้วย ซึ่งถือเป็นเครื่องเตือนใจได้เป็นอย่างดีว่า โลกจะยังคงต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสมรณะ โควิด-19 ต่อไปอีกนาน

ทั้งนี้ สหรัฐอยู่ในช่วงวันหยุดยาว ในวัน Memorial Day ซึ่งตรงกับวันจันทร์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคม ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของสหรัฐอเมริกา เพื่อยกย่องทหารอเมริกันที่อุทิศตนรับใช้ชาติและเพื่อเชิดชูทหารผ่านศึกทุกคนที่ได้พลีชีพเพื่อชาติ อีกทั้งยังเป็นวันแรกของการเริ่มต้นฤดูร้อนด้วย ซึ่งปกติแล้ว สุสานทั่วประเทศจะประดับประดาด้วยธงชาติอเมริกา และจัดพิธีการต่าง ๆ มากมายเพื่อรำลึกถึงทหารกล้าที่เสียชีวิตในสงคราม แต่ในปีนี้ ช่วงวันหยุดยาวไม่ปกติ เพราะอยู่ในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 97,679 คน และคาดว่าจะถึง 1 แสนคนในไม่กี่วันนี้ ส่วนผู้ติดเชื้อก็สูงกว่า 1,640,972 คน สูงที่สุดในโลกทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อ



ทั้ง 50 มลรัฐของสหรัฐ ได้ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ที่บังคับใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส แต่ในบางรัฐ เช่นอิลลินอยส์ และนิวยอร์ก ร้านอาหารยังคงปิดในคนเข้าไปนั่งรับประทานและร้านเสริมสวยก็ยังคงปิดให้บริการอยู่ ส่วนในรัฐทางตอนใต้ของประเทศ ธุรกิจส่วนใหญ่เปิดเกือบหมดแล้ว และใช้มาตรการคุมเข้มเท่าที่สามารถทำได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มี 11 รัฐ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มสูงเป็นสถิติ ซึ่งรวมทั้งรัฐแอละแบมา, อาร์คันซอส์, มินนิโซตา, นอร์ทดาโกตา, นิวแฮมเชียร์, แมรีแลนด์, เมน, เนวาดา, ยูทาห์, เวอร์จิเนีย และวิสคอนซิน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า การติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากการตรวจหาเชื้อมากขึ้น หรือเกิดการระบาดของไวรัสรอบ 2 กันแน่



ข้อเรียกร้องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบรรดาผู้ว่าการหลายรัฐ ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในร้านค้า และในสถานที่สาธารณะ กำลังได้รับการตอบสนองด้วยการประท้วง และต่อต้านจากชาวอเมริกันบางส่วน ในโซเชียลมีเดีย เต็มไปด้วยคลิปวิดีโอของลูกค้าบางกลุ่มที่ไม่พอใจ เมื่อห้างร้านต่าง ๆ ไม่ให้เข้าไปใช้บริการ เนื่องจากไม่สวมหน้ากากอนามัย

นายแพทย์ เดโบราห์ เบิร์กซ์ หนึ่งในทีมเฉพาะกิจป้องกันการระบาดของไวรัสในทำเนียบขาว กล่าวในรายการ “Fox News Sunday” ว่า พวกเราต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ มันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชี้ให้เห็นว่า กาารสวมหน้ากากอนามัยจะป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสไปสู่คนอื่นได้

มีประชาชนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาเดินเล่นริมชายหาดในเมืองโอเชียน ซิตี้ รัฐแมรีแลนด์ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังรักษาระยะห่างในกลุ่มเล็ก ๆ และหลีกเลี่ยงการเล่นเกมกีฬาต่าง ๆ เช่นจานร่อน และวอลเลย์บอล

ส่วนชาวนิวยอร์ก ก็ออกไปอาบแดดที่สวนสวนสาธารณะเกรท ลอว์น ของเซ็นทรัล พาร์ค ย่านแมนฮัตตัน ในวันอาทิตย์ รวมทั้งการวิ่งออกกำลังกายและปั่นจักรยาน ซึ่งบางคนก็สวมหน้ากากอนามัย แต่จำนวนมากก็ไม่ได้สวม