สลด! ช้างป่าภูหลวง บุกพังบ้าน-กระทืบลุงสวนยางดับ

2020-05-24 15:10:15

สลด! ช้างป่าภูหลวง บุกพังบ้าน-กระทืบลุงสวนยางดับ

Advertisement

สุดสลด! พบช้างป่าภูหลวงลงจากเขาสภาพหิวโซ บุกพังกระท่อมกระทืบชาวสวนยางเสียชีวิต

เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ณัฐกมล ท้าวกลาง สว.(สอบสวน) สภ.วังสะพุง จ.เลย ได้รับแจ้งจากประชาชนว่าเกิดเหตุ ช้างป่าภูหลวงลงมาทำร้ายราษฎร ที่สวนยางพาราของผู้ตาย บ้านโพนงาม หมู่ 4 ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย เสียชีวิต 1 ราย จึงประสานไปยังนายวันชัย สิมมาเศียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และนายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 6 นาย พร้อมอาสาสมัครมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จุด อ.วังสะพุง แพทย์นิติเวช รพ.วังสะพุง เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบและชันสูตรพลิกศพ

ที่เกิดเหตุเป็นสวนยางพาราใกล้กับหมู่บ้านโพนงาม ติดทางทิศใต้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง พื้นที่บ้านโพนงาม หมู่ 4 ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย บริเวณที่นาใกล้กับสวนยาวพาราพบร่างผู้เสียชีวิตเพศชาย 1 ราย ทราบชื่อนายปัจชา ผุยพันธ์ อายุ 61 ปี สภาพนอนเสียชีวิตมีบาดแผลถลอกตามร่างกาย กระดูกซี่โครงหัก มีเลือดออกปาก ห่างไปราว 10 เมตร พบรถจักรยานยนต์ 1 คันของผู้ตายในสภาพพังยับเยิน ที่กระท่อมกลางสวนยางพาราถูกช้างป่าภูหลวงทำลายเสียหายรวมทั้งข้าวเปลือกในกระท่อมตกกระจุยกระจาย




จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุ ผู้ตายขับขี่รถจักรยานยนต์ ออกจากหมู่บ้านกลางดึก เพื่อจะมากรีดยางพารา เมื่อมาถึงกระท่อมกำลังจอดรถ ทันใดนั้นช้างป่าที่ยืนหลบอยู่ใกล้กับโอ่งน้ำ วิ่งรี่ออกมาอย่างรวดเร็ว ใช้งวงและเท้ากระทืบผู้ตายจนล้มลง ยังไม่พอยังได้ลากร่างผู้ตายไปที่กลางทุ่งนา จากนั้นหนีขึ้นเขาภูหลวงไป ขณะที่ผู้ตายพอมีสติได้โทรไปหาบุตรชายที่บ้านให้ทราบ แต่ด้วยการบาดเจ็บรุนแรงมากจึงเสียชีวิตก่อนที่จะมีคนมาพบ เจ้าหน้าที่จึงนำร่างผู้ตายส่งตรวจพิสูจน์ที่ รพ.วังสะพุง ญาติไม่ติดใจกับสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

นายวัชระ ธรรมสอน หัวหน้าโครงการฟื้นฟูอาหารช้างป่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้ความเห็นว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน อากาศกลางวันร้อนจัด ประกอบกับบนภูหลวงขาดแหล่งอาหารและแหล่งน้ำ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้งหนักมา 2 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันจำนวนช้างป่าได้ขยายพันธุ์จนมีจำนวนมากกว่า 180 ตัว ซึ่งก่อนประกาศเป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เมื่อปี พ.ศ.2517 สำรวจเบื้องต้นมีช้างเพียง 50 ตัวเท่านั้น มีการแยกโขลงหลายโขลง พื้นที่แออัด อีกทั้งชาวบ้านขยายพื้นที่ทำการเกษตรรุกล้ำเขตป่า ปลูกมัน ปลูกอ้อย ซึ่งเป็นอาหารชื่นชอบของช้าง จึงต้องมีอพยพลงมาหากินพื้นที่การเกษตร และชุมชนด้านล่างของ อ.ภูหลวง เพื่อหาอาหารและแหล่งน้ำ ด้านการช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต นั้น ทางราชการได้แสดงความเสียใจกับญาติ และจะได้ให้การดูแลช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ ทางสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย จะได้นำพวงหรีดของ ผู้ใหญ่ในกระทรวง และรับเป็นเจ้าภาพงานศพตลอดงาน