โควิดไทยอวดภาพผ่อนคลาย เปิดศูนย์วิจัยเริ่มฉีดวัคซีนลิง

2020-05-23 22:05:01

โควิดไทยอวดภาพผ่อนคลาย   เปิดศูนย์วิจัยเริ่มฉีดวัคซีนลิง

Advertisement


ถึงจะอยู่ใต้บังคับสถานการณ์ฉุกเฉินฯตั้งแต่วันที่ 26มี.ค.63 แต่ที่คนทั่วไปรู้สึกได้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.63 ก็คือบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้น


สอดคล้องกับรายงานผู้ป่วยใหม่ จากวันที่ 27เม.ย.63 มาจนวันนี้ มีจำนวนต่ำสิบติดต่อกันถึง 23 วัน 0 ราย 3 วัน มีเพียงวันเดียว ที่ 4 พ.ค.63 ที่พุ่งสูงถึง 18 คน ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวในสถานกักตัวแรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ อ.สะเดา จ.สงขลา


การผ่อนคลายให้กิจการ กิจกรรมที่เคยต้องหยุด กลับมาเปิดได้ถึงระยะที่สอง หรือกลุ่มสีเขียว จากที่แบ่งไว้ 4 ระยะ ระยะที่หนึ่ง สีขาว เป็นกิจการความเสี่ยงต่ำ กลุ่มสีเขียว ความเสี่ยงปานกลาง ระยะที่สาม กลุ่มสีเหลือง ความเสี่ยงปานกลางถึงสูง และระยะที่สี่ กลุ่มสีแดง ความเสี่ยงปานกลางถึงสูง





การรายงานสถานการณ์รายวัน จึงปรับให้มีภาพความผ่อนคลาย โดยวันเสาร์และวันอาทิตย์ จะเปลี่ยนสถานที่แถลงจากทำเนียบรัฐบาล เป็นกระทรวงสาธารณสุขและมอบหมายให้ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ทำหน้าที่สลับกับ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23พ.ค.63 




การรายงานของ พญ.พรรณประภา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 3 ราย จำนวนสะสม 3,040 ราย หายป่วยเพิ่ม 6 คน รวมกลับบ้านทั้งหมด 2,916 ราย มีผู้รักษาตัวในโรงพยาบาล 68 รายหรือ 2.23% ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม




ผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ เป็นผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย จากประเทศอียิปต์ 1 รายเป็นชายไทยวัย 24 ปี อีกรายเป็นหญิงไทย อายุ 43 ปี อาชีพพนักงานสปา กลับจากประเทศอินเดีย และอีก 1 ราย เป็นชายชาวอิตาลี อายุ 49 ปี ตรวจพบที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 ไม่มีอาการ ประวัติความเสี่ยงคือ ไปสถานที่ชุมชน เช่น ตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว



คุณหมอย้ำว่า กราฟในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีลักษณะผ่อนคลาย จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เป็นเลขตัวเดียวตลอด แต่ก็ขอให้ประชาชนป้องกันการติดเชื้อ สวมหน้ากาก มีระยะห่าง และล้างมือ


ในรอบ14วันนี้ จำแนกความเสี่ยงการติดเชื้อ มากที่สุดตรวจพบจากผู้เดินทางจากต่างประเทศ กักตัวในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ(State Quarantine) มี 17 ราย รองลงมาเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า 10 ราย ไปในสถานที่ชุมชนเช่นตลาดนัด สถานที่ท่องเที่ยว 5 ราย มีอาชีพเสี่ยง ทำงานในที่แออัด สัมผัสชาวต่างชาติ 3 รายและค้นหาเชิงรุก 1 ราย




รู้นะ...ที่ไหนเสี่ยง แบบไหนอย่าเข้าใกล้ ถ้าจำเป็นจะหาวิธีเลี่ยงยังไง


ไหน ๆ ก็ผ่อนคลายมาเยอะ หลายประเทศออกข่าวก้าวหน้าการพัฒนาวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน วันเดียวกันนี้ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม จึงพาสื่อมวลชนกลุ่มใหญ่ไปถึงศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19ในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ก้าวหน้าถึงขั้นทดสอบกับสัตว์ทดลอง ประสบความสำเร็จกับหนูทดลองมาแล้ว



วันที่ 23พ.ค.63 เวลา 7.39 น. คณะวิจัย ได้ฉีดวัคซีนต้นแบบกับลิงทดลองเป็นเข็มแรก จากทั้งหมดที่จะต้องฉีด 3 เข็มระยะเวลาห่างกันเข็มละ 1 เดือน


คาดหมายว่า การวิจัยและพัฒนาวัคซีนของไทยจะใช้เวลาอีกราว 12-18 เดือน จึงจะสำเร็จถึงขั้นออกมาใช้งานจริงได้ ทั้งนี้ ดร.สุวิทย์กล่าวว่า ราวเดือน ก.ย.นี้ น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น และจะเริ่มต้นการจองโรงงานผลิต เนื่องจากแหล่งผลิตในโลกมีไม่มาก จึงต้องวางแผนเตรียมการให้พร้อม





ปัจจุบันมีวัคซีนต้นแบบที่เข้าทดสอบในสัตว์ทดลองมีราว 200 ชนิดและอย่างน้อยมี 10 ชนิด เริ่มทดสอบกับอาสาสมัครใน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนีและแคนาดา ส่วนประเทศไทย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ สนับสนุนทุนวิจัยวัคซีนโควิด-19 ดำเนินการไปแล้ว 5 โครงการ และที่ก้าวหน้าถึงขั้นทดสอบในสัตว์ทดลอง เป็นงานวิจัย”วัคซีนชนิด mRNA” ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรามาไกลพอตัว ไม่ใช่แค่ผ่อนคลาย แต่ระหว่างนี้ ต้องเคร่งครัด รักษาระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก ไว้ก่อน  ให้ร่างกายพร้อมรับวัคซีนที่จะผลิตขึ้น