แฉคนร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แค่หวังล้มรัฐบาล

2020-05-22 18:00:45

แฉคนร้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แค่หวังล้มรัฐบาล

Advertisement

"อดีตผู้พิพากษา" เตือนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่ากับปลุกชีพโควิด แฉคนร้องแค่หวังล้มรัฐบาล

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Chuchart Srisaeng ถึงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลประยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ถ้ายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้วใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพียงฉบับเดียวป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

อำนาจในการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ จะเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เท่านั้น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ไม่มีอำนาจที่จะสั่งการใดๆ ตามกฎหมายฉบับนี้ ผู้ที่ออกมาต่อต้านและเรียกร้องให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน น่าจะรู้ดีว่าการแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จจนทั่วโลกยกย่องให้การยอมรับ




เหตุผลสำคัญประการหนึ่งก็คือการนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาใช้ในการแก้ปัญหา เพราะนายกรัฐมนตรี มีอำนาจสั่งการได้ในทุกกรณี ถ้ายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว รมต.สาธารณสุข ใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อแก้ปัญหาแทน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ไม่มีอำนาจยุ่งเกี่ยว เชื่อได้ว่าจะมีการระบาดของโควิด-19 รอบสอง

เช่น ที่เกิดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ ที่ในรอบแรกมีผู้ป่วยเพียง 1,000 คนเศษ แต่ขณะนี้มีผู้ป่วยถึง 30,426 คน ทั้งๆ ที่มีประชากรทั้งประเทศเพียง 5 ล้านคนเศษเท่านั้น ถ้าประเทศไทยมีผู้ป่วยเท่า หรือมากกว่าสิงคโปร์ หรือเท่ากับประเทศฝรั่งเศส หรือสเปน หรือสหรัฐอเมริกา



ผู้ที่ออกมาต่อต้านการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และผู้ที่คอยจ้องล้มรัฐบาลชุดนี้ ก็จะประสานเสียงออกมาขับไล่รัฐบาลโดยอ้างเหตุว่าแก้ไขป้องกันการระบาดของโควิด-19 ล้มเหลว ส่วนประชาชนคนไทยจะป่วยเจ็บและเสียชีวิตมากมายเแค่ไหน หรืออาจมีญาติพี่น้องของเขารวมอยู่ด้วย บุคคลเหล่านี้ก็คงไม่สนใจ เพราะต้องการเพียงให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากผู้นำของประเทศไทยเท่านั้น