พระ-ญาติโยมสุดผวา แมลงปีกแข็งนับล้านบุกวัด

2020-05-22 15:55:39

พระ-ญาติโยมสุดผวา แมลงปีกแข็งนับล้านบุกวัด

Advertisement

แมลงปีกแข็งนับล้านตัวบุกวัด สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้พระและญาติโยมที่มาทำบุญ

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวนิว 18 ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดดงยางผาสุกการาม ต.บึงบัว อ.ชิรบารมี จ.พิจิตร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีแมลงปีกแข็ง หรือแมลงกระเบื้อง นับล้านตัวบุกมาอยู่ที่วัด สร้างความเดือดร้อนรพคาญให้กับพระและชาวบ้านที่มาทำบุญ เพราะมีกลิ่นเหม็น และเดินตามทุกซอกทุกมุมของศาลาวัด สามารถกัดผิวหนังคนจนอักเสบได้

ต่อมา องค์การส่วนบริหาร จ.พิจิตร นำรถน้ำและน้ำยาฆ่าเชื้อเข้าทำความสะอาดรอบบริเวณวัด ทั้งโอุบสถ วิหาร ศาลา และเมรุ เพื่อขับไล่แมลงปีกแข็ง




ด้าน พระก้อง ธิรจิโต เล่าว่า แมลงปีกแข็งเริ่มมาเกาะตามศาลาวัดช่วงปลายเดือนเมษายน และพอใกล้ถึงวันเข้าพรรษาแมลงปีกแข็งก็จะหายไป ที่น่าเป็นห่วง คือ แมลงปีกแข็งเหล่านี้จะส่งกลิ่นเหม็นเป็นอย่างมาก สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับพระและชาวบ้านที่มาทำบุญ บางครั้งถึงกับต้องย้ายไปทำบุญกันที่ศาลาอื่น

สำหรับแมลงชนิดนี้ คือ “ด้วงกระเบื้อง” จัดอยู่ในกลุ่มแมลงปีกแข็ง ลักษณะลำตัวกลมรี มีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ เปลือกค่อนข้างแข็ง วงจรชีวิตช่วงตัวอ่อนจะอาศัยอยู่ใต้พื้นดิน เมื่อโตเต็มวัยจะขึ้นมาสืบพันธุ์ในช่วงฤดูฝน โดยจะเลือกสถานที่มีแหล่งอาหาร และอากาศชื้น



แม้ด้วงกระเบื้องจะไม่มีพิษ แต่มีกลิ่นเหม็น และอาจเป็นอันตรายกับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ส่วนวิธีกำจัดแบบถาวร คือ ต้องใช้สารเคมีฉีดพ่นตัวด้วง และแหล่งอาศัย ส่วนการป้องกัน คือ เจ้าของบ้านต้องรักษาความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงกลับมาใหม่ เพราะด้วงกระเบื้องชอบอาศัยและหากินในสถานที่อับชื้น