มีขายปีละครั้ง! “ไส้อั่วเห็ดถอบ” ลูกค้าจองซื้อยาวเหยียด

2020-05-21 17:40:44

มีขายปีละครั้ง! “ไส้อั่วเห็ดถอบ”  ลูกค้าจองซื้อยาวเหยียด

Advertisement

เผยเมนูเด็ด “ไส้อั่วเห็ดถอบ” ทำออกขายปีละครั้ง ลูกค้าแห่สั่งจองซื้อออเดอร์ยาวเหยียด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่หน้าฝนแล้ว ทำให้ชาวบ้านตามดอยต่างๆ พากันเข้าป่าเพื่อหา “เห็ดถอบ” ซึ่งเป็นอาหารป่ายอดนิยมของคนภาคเหนือ มาจำหน่าย ซึ่งเห็ดดังกล่าวจะออกเพียงปีละครั้ง ทำให้ผู้คนต่างพากันเลือกซื้อไปปรุงอาหารรับประทานกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมนูทั่วไปที่คุ้นเคยกันดีทั้งปรุงกินเองหรือซื้อจากร้าน ได้แก่ แกงคั่วเห็ดถอบ,เห็ดถอบต้มจิ้มน้ำพริก และแกงเห็ดถอบกับยอดมะขามอ่อนหรือหน่อไม้ แต่ขณะเดียวกันพบว่าได้มีแม่ค้าสมองใส พัฒนานำ “เห็ดถอบ” มาทำเป็นไส้อั่วจำหน่าย สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบร้านดังกล่าวคือร้าน “ร้านนงพรรณไส้อั่ว” ตั้งอยู่ถนนเชียงใหม่-ลำปาง ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ ก่อนถึงไฟแดงสี่แยกข่วงสิงห์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการคิดค้นพัฒนาจนสามารถเกิดเป็นเมนูเด็ด “ไส้อั่วเห็ดถอบ” ที่ทำออกขายปีละครั้ง ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางอนงพรรณ โฆษิตสกุลชัย อายุ 66 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวบ้านเริ่มเก็บเห็ดถอบออกวางขายแล้ว แม้ว่าจะมีราคาค่อนข้างสูงกิโลกรัมละ 500-600 บาท แต่ทางร้านได้เริ่มหาซื้อและนำมาทำไส้อั่วเห็ดถอบเมนูเด็ดของร้าน เนื่องจากมีลูกค้าสอบถามและสั่งจองล่วงหน้าจำนวนมาก ซึ่งทางร้านพยายามคัดเลือกเห็ดถอบที่มีคุณภาพดีที่สุด และจากแหล่งรับซื้อที่ชาวบ้านยืนยันว่าไม่ใช้วิธีการเผาป่าเพื่อจะเข้าไปเก็บเห็ดถอบ โดยจุดเด่นและเคล็ดลับความอร่อยของไส้อั่วเห็ดถอบของร้านนั้น อยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีทุกอย่าง รวมทั้งกระบวนการขั้นตอนการผลิตที่สะอาดและใส่ใจอย่างละเอียดเหมือนทำรับประทานเองในครอบครัว




สำหรับขั้นตอนการทำจะเริ่มจากการนำเห็ดถอบที่ล้างทำความสะอาดแล้วไปเข้าเครื่องบดอย่างหยาบๆ จากนั้นนำไปเข้าเครื่องผสมกับเนื้อหมูและมันหมูในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 พร้อมเติมน้ำพริกและน้ำปรุงรสที่เป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง รวมทั้งใบมะกรูดสับ,ต้นหอมสับและผักชีสับ ให้เข้ากันดี เสร็จแล้วจึงนำส่วนผสมที่ได้ออกมาทำการยัดไส้ทำเป็นไส้อั่ว ซึ่งก่อนที่จะนำไปย่างขายหน้าร้านหรือแพ็คแช่เย็นต้องรวนในกระทะที่ตั้งน้ำร้อนไว้ให้พอสุก เพื่อที่เวลาย่างไฟจะสุกเร็วขึ้นและมีกลิ่นหอม ขณะที่รสชาตินั้น มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างไส้อั่วดั้งเดิมกับเห็ดถอบที่มีความหอมและกรุบกรอบ จนได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะทำออกมาได้เท่าไรก็ขายหมด จนอาจเรียกได้ว่าไม่พอขาย

สำหรับราคาขายนั้น เนื่องจากต้นทุนและราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ในปีนี้จึงมีการปรับขึ้นราคาไส้อั่วเห็ดถอบของทางร้านเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 500 บาท จากเดิมที่ขายราคากิโลกรัมละ450บาท มาตั้งแต่แรก ซึ่งลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเดิมที่เคยสั่งซื้อเป็นประจำต่างเข้าใจดีและมีการสั่งซื้อล่วงหน้าเบื้องต้นรวมแล้วหลายร้อยกิโลกรัม โดยในปีนี้ที่คาดว่าน่าจะมีเห็ดถอบออกเยอะเนื่องจากอากาศร้อนทางร้านน่าจะสามารถผลิตไส้อั่วเห็ดถอบออกขายได้ถึง 2,000 กิโลกรัม มากกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามถือว่ายังมีจำนวนจำกัดอยู่ดี ซึ่งหากลูกค้าที่สนใจไส้อั่วเห็ดถอบ แนะนำว่าควรสั่งจองไว้ล่วงหน้าทางเฟซบุ๊ค “Nongphannorthernfood” ด้วย ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้และทางร้านพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าทั่วประเทศ โดยคิดค่าส่งตามจริง