"หมอยง"เตือนควบคุมยาก หากโควิดระบาดหน้าฝน

2020-05-21 17:10:01

"หมอยง"เตือนควบคุมยาก หากโควิดระบาดหน้าฝน

Advertisement

"หมอยง" เตือนควบคุมยากหากโควิด ระบาดหน้าฝน แนะผู้ปกครองสอนบุตร-หลาน แทนกวดวิชา

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุข้อความ ว่า โควิด-19 เราจะต้องอยู่ด้วยกันได้ ถึงแม้ว่าขณะนี้ประเทศไทยติดเชื้อน้อยมาก เพราะมาตรการควบคุมทำได้ดี แต่ยังมีโรคนี้ระบาดอยู่ทั่วโลก

ทุกปีโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV จะพบน้อยมากในช่วงหน้าร้อนซึ่งเป็นช่วงปิดเทอม แต่จะระบาดมากในฤดูฝนเริ่มตั้งแต่นักเรียนเริ่มเปิดเทอม ซึ่งจะติดต่อกันง่ายมากในโรงเรียน โควิด-19 เป็นอีกโรคหนึ่งที่มีการติดเชื้อเช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจ ก็ไม่แปลกที่จะระบาดในฤดูฝน โดยเฉพาะจากเด็กสู่เด็กก่อน แล้วจึงแพร่ระบาดออกไป




การระบาดในระลอก 2 ถ้าเกิดในฤดูฝนอย่างไข้หวัดใหญ่ก็ยากที่จะควบคุม จะต้องเริ่มต้นปิดบ้านปิดเมืองใหม่ หรือถ้าไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น การเรียนการสอนปีนี้จึงต้องอยู่ในวิถีชีวิตใหม่เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคได้ เด็กนักเรียนจะต้องเรียนได้ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน การเรียนการสอนไม่ควรยกให้เป็นภาระของโรงเรียนเท่านั้น

ที่บ้านก็จะต้องมีบทบาทมาก แม้กระทั่งท้องถิ่นก็มีปราชญ์ชาวบ้านมากมายที่พร้อมจะสอนได้ การประสบความสำเร็จในชีวิตของเด็กไม่ได้เกิดจากการแข่งขันเข้าเรียนกวดวิชา เพราะโรงเรียนกวดวิชาไม่สามารถกำหนดระยะห่างของบุคคลได้ เด็กเรียนกวดวิชาจ่ายค่าเล่าเรียนแพงแล้วนั่งเรียนกับครูตู้ นั่งติดกันก็ไม่เห็นมีใครบ่นหรือมีดรามา



ที่ผ่านมาคนมีฐานะสามารถส่งลูกหลานไปเรียนกวดวิชาได้ จึงเกิดความแตกต่างทางการศึกษา เพราะตัวชี้วัดของเราไม่ดี คุณครูเองก็จะต้องเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ โดยเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสไปเลย การเรียนเชิงภาคปฏิบัติ ปฏิบัติงานจริง ไปทำได้จริง ถึงอยู่ที่บ้านก็สามารถทำได้

การศึกษาในปีนี้จึงต้องเตรียมการเรียนการสอนแบบวิถีชีวิตใหม่ให้เด็กไทยประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ใช่ทำให้เกิดความเครียดในการเรียน ตั้งแต่เช้าจนเย็น นอกเวลาเรียนก็ต้องไปกวดวิชา วิถีชีวิตใหม่อาจทำให้เด็กมีความสุขมากขึ้นก็เป็นได้