ปลอดภัยจากโควิดด้วย Video Conference

2020-05-24 21:00:19

ปลอดภัยจากโควิดด้วย Video Conference

Advertisement

จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การใช้ชีวิตของคนทั้งโลกเปลี่ยนไปทันทีแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เริ่มจากตื่นนอน ปฏิสัมพันธ์ของคนในครอบครัว จนออกไปทำงานและการใช้ชีวิตนอกบ้าน หลายคนค้นหาวิธีที่ลด หรือหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกันให้น้อยที่สุด แม้แต่รัฐบาลเองก็ออกนโยบายให้หลายหน่วยงานทำงานที่บ้านได้ (Work from home) ซึ่งแน่นอนว่าการสื่อสาร การประสานงานระหว่างคนในองค์กรจะทำได้ลำบากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะหน่วยงานที่ต้องมีการประชุม รายงาน สัมมนา อบรม บลาๆๆ จะดีไหมถ้าเรามาประชุมอยู่บ้านอย่างพร้อมเพรียง ด้วยการประชุมทางไกลแบบ Video Conference 


Video Conference คือ การประชุมผ่านวิดีโอนั่นเอง ซึ่งความเป็นจริงก็คือ การประชุมทางไกลผ่านวิดีโอแบบนี้ มีมานานแล้ว หลายองค์กรระดับกลาง และใหญ่หลายที่ใช้กัน แต่เพิ่งได้รับความนิยมมากในช่วงโควิด-19 ระบาดนี่เอง

แล้วถ้าประชาชนบ้านๆ หรือ SMEs เล็กๆ อย่างเรา จะประชุม Video Conference กับเค้าบ้าง ต้องทำอย่างไร วันนี้ NEW 18 มีวิธีเริ่มต้นง่ายๆ เพียง 5 ข้อ มาฝากทุกคน และสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างมั่นใจแน่นอน



1. แค่มีสมาร์ทโฟนก็ OK

Photo by Rahul Chakraborty on Unsplash https://unsplash.com/photos/xsGxhtAsfSA

ในปัจจุบันจะหาสมาร์ทโฟนดีๆ สักเครื่องไม่ใช่เรื่องยากลำบากเหมือนแต่ก่อน แค่มีเงินหลักพันก็สามารถหาสมาร์ทโฟนคุณภาพดีๆ สักเครื่องมาทำ Video Conference ได้แล้ว แค่ให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ของคุณสามารถที่จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น อย่าง Facebook ได้แค่นี้ก็พอ




2. Facebook ของฟรี พรีเมียม

Photo by NeONBRAND on Unsplash https://unsplash.com/photos/I6wCDYW6ij8

ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือท่านใดไม่รู้จัก Facebook นี่เรื่องแปลกมาก เพราะตาสี ตาสา ยายมี ยายมา ก็มีใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถ้าจะไม่รู้ว่า Facebook สามารถมาประยุกต์ ทำ Video Conference ได้ อันนี้ไม่แปลก แค่เราใช้คุณสมบัติ Live ของ Facebook เท่านั้น รู้อย่างนี้แล้วก็ดาวน์โหลดมาเตรียมไว้ได้เลย

3. ประชุมกันทั้งทีต้องหาที่เงียบๆ คุยกัน (อิอิ)

Photo by Slidebean on Unsplash  https://unsplash.com/photos/6MtJ-y1hzTs

หากคุณเป็นประธานในที่ประชุม หรือผู้ที่ต้องสื่อสารต่างๆ ให้แก่ผู้ร่วมประชุม จำเป็นต้องหาสถานที่เหมาะสม นั่นคือ เงียบสงบ ปราศจากเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมโดยรอบ และใช้ small talk ขณะประชุม จะทำให้เรื่องราวที่คุณจะบอกเล่าสู่ผู้ร่วมประชุมชัดเจน และมีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่สำคัญ คือ แสงสว่างต้องเพียงพอ จะมายืนหล่อเหลาในเงามืดไม่ได้

4.Wifi อย่าให้สะดุด ถ้าไม่อยากหยุดกลางคัน

Photo by Webaroo on Unsplash https://unsplash.com/photos/LR_wX_klOPM
ถ้าโทรศัพท์ของคุณเป็นระบบเติมเงิน ต้องมั่นใจว่า สถานการณ์ “เน็ตหมด” จะไม่เกิดขึ้นขณะประชุม ทำให้การประชุมไม่ต่อเนื่อง และล้มเลิกไปในที่สุด ดังนั้นสัญญาณโทรศัพท์ หรือ wifi แรงๆ จึงเป็นเรื่องจำเป็น

5. สุดท้าย คือ ตัวเอง

Photo by Alejandro Escamilla on Unsplash  https://unsplash.com/photos/LF8gK8-HGSg



แน่นนอนว่า การประชุมจะไปรอดหรือไม่นั้น อยู่ที่ประธานการประชุม หรือผู้สื่อสารล้วนๆ ดังนั้นผู้พูดจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม เช่น แต่งกายให้เหมาะสม เตรียมเนื้อหาที่จะพูดให้ครอบคลุม ชัดเจน กระชับ และเรียงลำดับตามความสำคัญถูกต้อง

ในตอนต่อไป เราจะไปดูขั้นตอนการ Facebook Live เป็น Video Conference อย่างละเอียด อย่าลืมกดไลค์ และกดติดตามเพื่อจะไม่พลาดข่าวสารและสาระดีๆ จาก NEW 18

//////////////////////////////////////////////////
ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง https://www.newtv.co.th/news/55838

#NEW18 #ช่อง18 #newtv18 #LiveStreaming #FacebookLive #บริการใหม่ new 18 #ประชุมออนไลน์ #video conference #agm #streaming #onlineconference #conferenceservice