แฉเบื้องลึกชาวบ้านล้อม ตร.ปมคราดหอยแครง

2020-05-21 13:10:17

แฉเบื้องลึกชาวบ้านล้อม ตร.ปมคราดหอยแครง

Advertisement

เปิดเบื้องลึกชาวบ้านล้อมรถตำรวจ เหตุไม่พอใจปมถูกเรียกเงิน 5 ล้านจากคนคราดลูกหอยแครง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 พันตำรวจเอก ทักษิณ ศิริโภคพัฒน์ ผู้กำกับการ สภ.กาญจนดิษฐ์ นำกำลังตรวจสอบกรณีมีผู้อ้างตัวเป็นตำรวจ เข้าจับกุมชาวประมงพื้นบ้านก่อนเรียกรับเงินเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการไม่ถูกดำเนินคดี แต่ถูกชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ล้อมจับไว้

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบนถนนภายในชุมชน มีชาวบ้านกว่า 200 คนล้อมรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว สภาพยางล้อหลังแบน โดยชาวบ้าน แจ้งว่า บุคคลที่อยู่ในรถอ้างตัวเป็นตำรวจ โดยเป็นจ่าสังกัดสืบสวนภาคแห่งหนึ่ง เข้ามาจับกุม นายอรุชา อายุ 46 ปี ที่กำลังรับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้าน ที่ลงไปตักลูกหอยแครง ที่บริเวณปากแม่น้ำตาปี




ต่อมาคนที่อ้างตัวว่าเป็นตำรวจใช้อาวุธปืนจี้บังคับก่อนยึดเอาลูกหอยแครงจำนวน 23 กระสอบน้ำหนัก ประมาณ 700 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 แสนบาทไป โดยอ้างว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อ นายอรุชา แจ้งว่าได้รับอนุญาตจับลูกหอยแครงได้โดยวิธีธรรมชาติ ผู้ที่อ้างว่าเป็นตำรวจกลับไม่ยอมพร้อมเรียกเงิน 5 ล้านบาทเพื่อแลกกับการปล่อยตัว

นายอรุชา ระบุด้วยว่า เมื่อวานนี้ถูกตำรวจชุดดังกล่าวจับกุม แต่มีอดีตกำนันคนหนึ่งเข้าไปช่วยเจรจาจนเจ้าหน้าที่ยอมปล่อยตัว แต่คนที่กล่าวอ้างว่าเป็นตำรวจรายดังกล่าวกลับมาก่อเหตุซ้ำรอยอีก



สำหรับการจับกุมครั้งนี้มีข้อเท็จจริงที่ต้องพิสูจน์ว่า ชาวบ้านใช้วิธีการผิดกฎหมาย เช่น ใช้คราดในการจับลูกหอยหรือไม่ และมีกฎหมายห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัดอีกประการหรือไม่ อย่างไรก็ตามหากชาวบ้านไม่ได้ทำผิดตามข้อกฎหมายทั้ง 2 ข้อ มีการตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดตำรวจจึงเข้าจับกุม

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตัวแทนที่ไปรับซื้อหอยจากชาวบ้านเป็นลูกน้องของกำนันเอ (นามสมมติ) ที่เตรียมตัวลงสมัครเล่นการเมืองท้องถิ่น โดยมีการติดต่อผ่านผู้ดูแลพื้นที่เพื่อขอเข้าไปซื้อหอยแคลง ต่อมามีการหักหลังกัน เนื่องจากผู้ดูแลพื้นที่เป็นลูกน้องของกำนันบี (นามสมมติ) ที่มีเครือข่ายอิทธิพลกว้างขวาง และมักมีพฤติกรรมเป็นมาเฟียหอยแครง

ส่งผลให้ชาวบ้านที่หวาดผวา ร่วมกันวางแผนให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมลูกน้องกำนันเอ ที่อยู่ขั้วตรงข้ามกัน และพยายามเรียกเอาทรัพย์สิน โดยปัญหามาเฟียหอยแครงที่ปากแม่น้ำตาปี เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน ที่ผ่านมาทหารพยายามกวาดล้างผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ แต่ยังไม่สำเร็จ ทำให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดก็คือชาวบ้านที่ทำมาหาชาวกินค่ำนั่นเอง