จับ! "พยาบาลสาวใหญ่" ฉีดสเตียรอยด์-จ่ายยาไม่มีใบวิชาชีพ

2020-05-21 11:30:21

จับ! "พยาบาลสาวใหญ่" ฉีดสเตียรอยด์-จ่ายยาไม่มีใบวิชาชีพ

Advertisement

ตำรวจภูธรภาค 6 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จับกุมพยาบาลสาวฉีดสเตียรอยด์และจ่ายยาชุด โดยไม่มีประกอบวิชาชีพเวชกรรม

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 และ นพ.ไกรสุข เพชระบูรณิน นพ.สสจ.พิษณุโลก สั่งการให้หน่วยปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรมพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 6 (นปอ.ภ.6) และกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ออกตรวจสอบและจับกุมตัว น.ส.มนัตนันท์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาว ต.บ้านกร่าง อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งได้เปิดสถานพยาบาลประเภทคลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ณ บ้านคลองเมม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เนื่องจากพบว่ามีการฉีดยาสเตียรอยด์และจ่ายยาชุดเพื่อรักษาคนไข้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ข้อหาประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกระทำผิด พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ข้อหาขายยาชุด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ได้เคยเข้าไปรับการรักษาที่คลินิกแห่งนี้ ซึ่งมีพยาบาล ชื่อ หมอน้อง เป็นผู้ที่ทำการรักษา โดยจะฉีดยาแก้ปวดเข้าตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และมีการจ่ายยาชุดให้ไปรับประทานอีกด้วย จึงได้ประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก นปอ.ภ.6 ซึ่งได้ส่งสายลับเข้าไปใช้บริการ ปรากฎว่า สายลับถูกฉีดยาเข้าสู่ร่างกาย จำนวน 3 จุด และได้รับยาชุดแก้ปวดมารับประทานอีก 1 ซอง จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบหลักฐานการฉีดยาประเภทสเตียรอยด์ ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ และยาฉีดอีกหลายรายการ นอกจากนี้ยังพบ ยาแผนปัจจุบันที่จัดเป็นชุด เตรียมเอาไว้จ่ายให้กับคนไข้อีกหลายอย่าง เช่น ยาชุดแก้ไอ แก้คัน แก้ปวด ปวดท้อง ฆ่าเชื้อ ไมเกรน ไข้หวัด มึนงง เป็นต้น




ในส่วนของยาชุดนี้ หลายรายการประกอบด้วยตัวยาในกลุ่มเดียวกันที่ออกฤทธิ์ซ้ำกันรวมอยู่หลายชนิดด้วย เช่น ยาแก้ปวดชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) 2 ชนิด อยู่ในยาชุดแก้ปวด ไมเกรน มึนงง เป็นต้น โดยที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ขอแจ้งว่า คลินิกประเภทการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ไม่สามารถฉีดยาสเตียรอยด์ หรือยาฉีดประเภทอื่น ๆ ให้กับคนไข้ได้ เนื่องจากการฉีดยาถือว่าเป็นการประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะต้องกระทำในคลินิกเวชกรรม (แพทย์) เท่านั้น และไม่สามารถจ่ายยาประเภทยาควบคุมพิเศษ หรือยาอันตรายได้ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ยา ด้วยเช่นกัน สุดท้ายจึงจับกุมตัวพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.พรหมพิราม ดำเนินคดีต่อไป