น้ำท่วมรัฐมิชิแกนสั่งอพยพ หลังเขื่อน 2 แห่งแตก

2020-05-21 07:00:32

น้ำท่วมรัฐมิชิแกนสั่งอพยพ หลังเขื่อน 2 แห่งแตก

Advertisement

ฝนตกหนักและน้ำท่วมหลาก ระดับน้ำเอ่อล้นสันเขื่อน ทำให้ประชาชนกว่า 10,000 คนถูกอพยพหนีภัย ออกจากหลายชุมชนตามแนว 2 ฝั่งแม่น้ำ ในรัฐมิชิแกน ทางภาคเหนือฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ผู้ว่าการรัฐกล่าวเตือนว่า เมืองที่ตั้งของโรงงานสารเคมีบริษัทโดว์ เคมีคัล อาจถูกน้ำท่วมขังสูงถึง 9 ฟุต เมื่อถึงช่วงเย็นวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น

ครอบครัวชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ 2 ฟากฝั่งแม่น้ำทิตตาบาวาสซี (Tittabawassee River) รวมทั้งทะเลสาบหลายแห่งที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำสายนี้ ในเขตมิดแลนด์ เคาน์ตี ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน เมื่อเย็นวันอังคาร (19 พ.ค.) ซึ่งเป็นคำสั่งอพยพครั้งที่ 2 ในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง และเมื่อเช้าวันพุธ กระแสน้ำสูงหลายฟุต ไหลเข้าท่วมถนน ลานจอดรถ และอาคารร้านค้า ย่านธุรกิจใจกลางเมืองมิดแลนด์

น.ส.เซลินา ทิสเดล โฆษกสำนักงานเทศบาลเมืองมิดแลนด์ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากน้ำท่วม




สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอ็นดับเบิลยูเอส (National Weather Service) ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เขื่อนเก็บน้ำ 2 แห่งคือ เขื่อนอีเดนวิลล์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองดีทรอยท์ ไปทางทิศเหนือประมาณ 114 ไมล์ (225 กิโลเมตร) และเขื่อนแซนฟอร์ด ให้อพยพสู่ที่สูง ตามมาตรการป้องกันไว้ก่อน เนื่องจากอาจจะเกิด “หายนะภัยจากความล้มเหลวของเขื่อน” ขณะที่นายแบรด เคย์ ผู้จัดการเมืองมิดแลนด์ กล่าวว่า ระดับน้ำเอ่อล้นสันเขื่อนแซนฟอร์ดแล้ว แต่ยังไม่ทราบขอบเขตความเสียหาย ต่อโครงสร้างของเขื่อน

นางเกรตเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เผยต่อสื่อมวลชนเมื่อคืนวันอังคาร ว่า เมืองมิดแลนด์ซึ่งมีประชากร 42,000 คน และเป็นที่ตั้งโรงงานสารเคมีและสำนักงานใหญ่บริษัทโดว์ เคมีคัล กำลังเผชิญภัยคุกคามร้ายแรงจากน้ำท่วม จากการประเมินสถานการณ์คาดว่า ในระยะ 12 ถึง 15 ชั่วโมงข้างหน้า ย่านใจกลางเมืองจะมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 9 ฟุต



ประชาชนในเขตรัฐมิชิแกน ยังตกอยู่ภายใต้คำสั่งอยู่แต่ในบ้าน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐมิชิแกนอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดหนักที่สุดของประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมในเขตรัฐกว่า 52,000 คน และเสียชีวิตแล้วประมาณ 5,000 คน แต่เขตปกครองมิดแลนด์ เคาน์ตี มีผู้ติดเชื้อประมาณ 80 คน และเสียชีวิตไม่ถึง 10 คน.