มะเร็งตับคร่าชีวิต"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"

2020-05-20 17:20:43

มะเร็งตับคร่าชีวิต"สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล"

Advertisement

"สุรพงษ์" อดีต รมว.ต่างประเทศ ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับ ที่ ร.พ.ศิริราช

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 มีรายงานว่า ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล วัย 67 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เสียชีวิตอย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลศิริราช มานานกว่า 3 ปี

สำหรับ ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2496 ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นญาติของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากสุมาลี โตวิจักษณ์ชัยกุล น้าของสุรพงษ์ แต่งงานกับเสถียร ชินวัตร อาของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 5 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย




ได้รับปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยยังทาวน์สเตท รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งแอเคริน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา มีน้องชายชื่อ สุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ.2561 ให้ลงโทษจำคุก ดร.สุรพงษ์ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา แต่ ดร.สุรพงษ์ ได้รับการประกันตัวในวันดังกล่าวด้วยวงเงิน 5 ล้านบาท โดยศาลมีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช