"อนุทิน"ยันผ่อนปรนเฟส 3 หากไร้ผู้ป่วยใน 2 สัปดาห์

2020-05-20 15:40:54

"อนุทิน"ยันผ่อนปรนเฟส 3 หากไร้ผู้ป่วยใน 2 สัปดาห์

Advertisement

รมว.สธ. ยืนยันหากไร้ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมพิจารณาผ่อนปรนเฟส 3 แน่นนอน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หากสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 คงที่ และไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายใน 2 สัปดาห์ จะสามารถผ่อนคลายมาตรการในเฟสต่างๆ เพื่อให้การดำเนินกิจกรรม และการประกอบธุรกิจกลับมาเป็นปกติ

ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตใหม่ หรือนิวนอร์มัล ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ทั้งการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย การหมั่นล้างมือ ซึ่งจะทำประชาชนทุกคนปลอดภัยมากกว่าเดิม ส่วนสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของไทย ขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก ทั้งจำนวนตัวเลขผู้ป่วยที่ลดลง และอัตราการรักษาหาย




นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยังสนับสนุนงบประมาณด้านการพัฒนาวัคซีนกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งมีการสำรองยาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่มีการทดลองใช้พลาสมาของอดีตผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 มารักษาผู้ป่วยติดไวัรสโควิด-19 รายใหม่ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จนอาการหายดีนั้น ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประสบความสำเร็จ

แต่คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะเพราะขณะนี้เป็นการทดลอง จึงต้องดูปัจจัยในเรื่องของการรักษาประกอบกัน ซึ่งที่ผ่านมาทางสถาบันบำราศนราดูรเคยใช้วิธีการนี้แต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่าทุกรายที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้จะหายป่วยจากไวรัสโควิด จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มต่อไปในอนาคต เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น