เมียนมาไม่รับโรฮีนจากลับ ปชช.ชุมนุมหนุนรัฐบาล

2017-09-19 13:15:52

เมียนมาไม่รับโรฮีนจากลับ ปชช.ชุมนุมหนุนรัฐบาล

Advertisement

ชาวเมียนมาทั้งฮินดูและพุทธประมาณ 200 คน ชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลและประณามกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา ก่อความรุนแรงเพื่อต้องการยึดครองรัฐยะไข่ ส่วนชาวโรฮีนจาที่หลบหนีไปยังบังกลาเทศ อดอยากอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ประชาชนประมาณ 200 คน ซึ่งรวมทั้งชาวฮินดูและชาวพุทธ ชุมนุมกันในเมืองย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของเมียนมา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลเมียนมา และประณามการโจมตีของกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ซึ่งเป็นกลุ่มหัวรุนแรงชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงที่สนับสนุนรัฐบาลคนหนึ่ง กล่าวว่า ประชาชนได้รับความทุกข์ยาก เพราะการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา ซึ่งพยายามที่จะยึดครองรัฐยะไข่

ขณะเดียวกัน ชาวโรฮีนจาหลายพันคน ที่หลบหนีความรุนแรงในเมียนมา ก็กำลังต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ทั้งต้องหาอาหารพื้นฐาน หรือที่พักอาศัยในค่ายผู้ลี้ภัยคูตูปาลอง เมืองค็อกซ์ บาซาร์ ของบังกลาเทศ เนื่องจากผู้อพยพเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาการช่วยเหลือมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลบังกลาเทศต้องโยนปัญหาใหญ่หลวงนี้ ไปให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศ ให้จัดการแก้ปัญหานี้ ทั้งนี้ บังกลาเทศกำลังรับมือกับผู้ลี้ภัยโรฮีนจาจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ก็กลัวว่า ผู้อพยพอาจเสียชีวิตเพราะขาดอาหาร ที่พักอาศัยและน้ำสะอาด

ขณะที่ รัฐบาลบังกลาเทศบอกว่า ผู้ลี้ภัยทั้งหมดต้องกลับบ้าน แต่รัฐบาลเมียนมายืนยันว่า จะรับกลับเฉพาะคนที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นพลเมืองของเมียนมา