เกาหลีใต้เปิดเรียนวันแรกคึกคัก หลังโควิด-19 ซา แต่ยังหวั่น

2020-05-20 10:40:45

เกาหลีใต้เปิดเรียนวันแรกคึกคัก หลังโควิด-19 ซา แต่ยังหวั่น

Advertisement


โรงเรียนมัธยมปลายในเกาหลีใต้ เริ่มกลับมาเปิดเรียนเป็นครั้งแรกในปีนี้เมื่อวันพุธ นักเรียนหลายหมื่นคน กลับไปเรียนหนังสืออีกครั้งตามแผนระยะแรกของรัฐบาลในการเปิดโรงเรียนทั้งหมดทุกระดับชั้น หลังจากเลื่อนมากว่า 2 เดือนเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสลดลงต่อเนื่อง โดยการเปิดภาคเรียนในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ถูกเลื่อนหลายครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลรณรงค์ให้เว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing อย่างเข้มข้น แต่ก็มีการจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ ขณะที่เกาหลีใต้ต่อสู้กับการระบาดของไวรัสรุนแรงที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่ ในช่วงแรก ๆ

นักเรียนในชุดนักเรียนสวมหน้ากากอนามัย มีคุณครูรอให้การต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสและใช้ข้อศอกชนทักทายกันบ้างเป็นบางครั้ง ที่ประตูทางเข้าโรงเรียน นักเรียนเข้าแถวยาวตรวจวัดอุณหภูมิและใช้เจลฆ่าเชื้อล้างมือก่อนเข้าห้องเรียน นอกจากนี้ ยังมีรถจักรยานยนต์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งเข้าและออกประตูและสนามญ้าในโรงเรียนด้วย



นักเรียนและครูต้องสวมหน้ากากอนามัยยกเว้นเวลารับประทานอาหาร และจัดโต๊ะเรียนเว้นระยะห่างตามมาตรการเว้นระยะห่างสังคม บางชั้นถึงกับต้องทำฉากกั้นระหว่างโต๊ะด้วย กระทรวงศึกษาธิการยังต้องติดตามครูหรือนักเรียนว่ามีไข้หรือไม่โดยใช้ระบบตรวจอาการตัวเองผ่านทางออนไลน์ และใครก็ตามที่อุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ต้องถูกกันไม่ให้เข้าโรงเรียน

โอ ชาง-ฮวา ประธานนักเรียนของโรงเรียนมัธยม คยุงบ็อก ในกรุงโซล เมืองหลวงเกาหลีใต้ กล่าวว่า มันตื่นเต้นมากที่ได้พบปะกับเพื่อน ๆ และคุณครูอีกครั้ง แต่ก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันการระบาดของไวรัสอย่างเคร่งครัดอยู่ ซึ่งก็ยังมีความกังวลพอสมควร



ทั้งนี้ เกาหลีใต้หนึ่งในประเทศที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดเลวร้ายที่สุดในช่วงแรก ๆ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่เลวร้ายเป็นอันดับ 2 รองจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย กระตุ้นให้รัฐบาลต้องเลื่อนการเปิดโรงเรียนในช่วงต้นเดือนมีนาคม แต่เกาหลีใต้สามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นผลมาจากการโครงการ “ติดตาม, ตรวจหาเชื้อและรักษา” ในวงกว้างอย่างได้ผลดี

นักเรียนปีสุดท้ายประมาณ 440,000 คน จะเตรียมตัวสอบเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากในประเทศที่ปลูกฝังเรื่องการศึกษา เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเรียน โรงเรียนระดับชั้นต่าง ๆ จะเริ่มเปิดเรียนระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม และ 1 มิถุนายน สำหรับนักเรียนทุกระดับชั้น ทั้งประถม, มัธยมต้นและมัธยมปลาย 5.5 ล้านคน

ยู อุน-แฮ รัฐมนตรีสาธารณสุขของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสยังมีอยู่ และไม่มีใครสามารถคาดการณ์ว่า จะเกิดสถานการณ์อะไรขึ้นในโรงเรียน แต่หากโรงเรียนใดมีรายงานการติดเชื้อรายใหม่ จะต้องปิดทันที

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี หรือเคซีดีซี รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 32 คนเที่ยงคืนวันอังคาร รวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 11,110 คน และเสียชีวิต 263 คน