"อนุพงษ์"สั่งเตรียมพร้อมช่วยผู้ประสบภัยช่วงหน้าฝน

2020-05-19 18:35:41

"อนุพงษ์"สั่งเตรียมพร้อมช่วยผู้ประสบภัยช่วงหน้าฝน

Advertisement

มท.1 สั่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนอย่างทันท่วงที หากเกิดอุทกภัยช่วงหน้าฝน

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.63 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทย ปี 2563 ว่าจะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน พ.ค.2563 และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือน ต.ค.63

โดยในช่วงเดือน ส.ค. และ ก.ย. จะเป็นเดือนที่มีฝนตกชุกหนาแน่น มีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่




จึงสั่งการให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ดำเนินมาตรการการเตรียมความพร้อม ทั้งการติดตามสภาพอากาศ, การจัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ โดยมีหน่วยงานด้านการพยากรณ์ การบริหารจัดการน้ำ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทำหน้าที่ติดตาม วิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ในพื้นที่

เพื่อใช้เป็นข้อมูลการตัดสินใจของผู้อำนวยการแต่ละระดับในการสื่อสารแจ้งเตือนประชาชน ตลอดจนเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย เพื่อใช้เผชิญเหตุอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพพื้นที่ นอกจากนี้ยังให้จัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัย โดยให้ทบทวนและปรับปรุงแผนเผชิญเหตุของจังหวัดให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน



พร้อมเน้นย้ำให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัด เร่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยให้จัดเตรียมอุปกรณ์และบุคลากรเข้าช่วยเหลือประชาชนให้ทันต่อสถานการณ์ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย และป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำรอยในอดีต