ส.ส.ฮ่องกงวางมวยกลางสภาอีกรอบ (คลิป)

2020-05-19 07:35:21

ส.ส.ฮ่องกงวางมวยกลางสภาอีกรอบ (คลิป)

Advertisement

สมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านของสภานิติบัญญัติฮ่องกง เปิดฉากตะลุมบอนวางมวยกันกลางที่ประชุมอีกรอบ เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) ระหว่างการประชุมกรรมาธิการมหาดไทย ในประเด็นเกี่ยวกับแผ่นดินใหญ่ นับเป็นการใช้กำลังเข้าตัดสิน ในสภาอันทรงเกียรติเป็นครั้งที่ 2 ภาย ในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน

การประชุมคณะกรรมาธิการมหาดไทย ของสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อวันจันทร์ วาระสำคัญอยู่ที่การถกอภิปราย เพื่อแก้ไขกฎหมายว่าด้วยเพลงชาติบางส่วน ให้การ "ดูหมิ่น" เพลงมาร์ชกองกำลังทหารอาสา ซึ่งเป็นเพลงชาติของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะการล้อเลียน หรือแปลงเนื้อหา เป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุก ก่อนจะเกิดการยื้อยุดผลักใส และชกต่อยกันชุลมุน ระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน เมื่อไม่สามารถตกลงกันได้ ในการแต่งตั้งประธานคณะกรรมาธิการ ที่ตำแหน่งว่างลงตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว

การใช้กำลังภายในสภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียงแค่ 10 วัน ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องเข้าห้ามปราม และพยายามแยกตัวคู่กรณีออกจากกัน และนำตัว ส.ส.ออกจากห้องประชุมไปหลายคน




เมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านฮ่องกง เปิดฉากตะลุมบอนในที่ประชุมสภาหลายครั้ง จากความขัดแย้งเกี่ยวกับร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นชนวนเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่รายสัปดาห์ จนถึงสิ้นปี ซึ่งผู้ประท้วงหนีหายเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 การประท้วงรุนแรงทำให้คณะผู้บริหารเขตฮ่องกง ซึ่งนำโดยนางแคร์รี แลม ตัดสินใจยกเลิกการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว ในเดือน ต.ค. เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์.