กลุ่มหมอนวดรวมตัวบุกทำเนียบฯ จี้คลายล็อก (คลิป)

2020-05-18 12:15:00

กลุ่มหมอนวดรวมตัวบุกทำเนียบฯ จี้คลายล็อก (คลิป)

Advertisement

กลุ่มหมอนวดบุกทำเนียบฯ ร้องคลายล็อก หลังปิดร้านนานกว่า 4 เดือนจากสถานการณ์โควิด-19

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.63 นายพิทักษ์ โยธา ตัวแทนผู้ประกอบการสถานบริการเพื่อสุขภาพ นำรายชื่อผู้ประกิจการนวดเพื่อสุขภาพกว่า 500 รายชื่อ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนปรน หรือปลดล็อคกิจการประเภทนวดแผนไทย หรือนวดเพื่อสุขภาพ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

โดย นายพิทักษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา มาตรการการผ่อนปรนของรัฐบาลเรื่องของกิจการ และกิจกรรมต่างๆ ไม่มีกิจการประเภทนวดเพื่อสุขภาพรวมอยู่ด้วย จึงเห็นว่ากิจการประเภทนวดเพื่อสุขภาพ ไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีความลำบากจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19




ที่สำคัญ คือ กิจการประเภทนวดแผนโบราณ หรือนวดเพื่อสุขภาพ ไม่ได้แตกต่างจากกิจการประเภทเสริมความงาม เพราะดำเนินการเกี่ยวกับคนโดยตรงเหมือนกัน แต่กิจการประเภทเสริมความงามกลับได้รับการผ่อนปรน จึงเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาปลดล็อคกิจการประเภทนวดแผนไทย หรือนวดเพื่อสุขภาพ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้เงินเยียวยา 5,000 บาทนั้นไม่พอใช้ตามหลักของความเป็นจริงอยู่แล้ว เนื่องจากผู้ประกอบการ และลูกจ้างนวดแผนโบราณ หรือนวดเพื่อสุขภาพ ต้องใช้เงินดูแลตัวเองระหว่างที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ รวมถึงการต้องเสียค่าเช่าที่พักเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าเงินเยียวยาที่รัฐบาลให้ 5,000 บาทนั้น ไม่เพียงพอ



ด้าน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเอง กล่าวว่า หลังจากนี้จะเร่งนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการ ศบค. เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนกิจการนวดแผนไทยในระยะต่อไป โดยตอนนี้กระทรวงสาธารณสุข แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ อยู่ระหว่างการพิจารณาตัดสินใจที่จะผ่อนปรน ซึ่งอาจเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้