อินเดียขยายล็อคดาวน์อีก 2 สัปดาห์ ติดเชื้อโควิดพุ่งใกล้แสน

2020-05-18 07:50:46

อินเดียขยายล็อคดาวน์อีก 2 สัปดาห์ ติดเชื้อโควิดพุ่งใกล้แสน

Advertisement


รัฐบาลอินเดียขยายมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ออกไปอีก 2 สัปดาห์ในวันอาทิตย์ โดยสำนักงานป้องกันภัยพิบัติของรัฐบาลอินเดีย แถลงว่า รัฐบาลจะออกแนวทางปฏิบัติใหม่เพื่อรักษาความจำเป็นในการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

อินเดียประกาศล็อคดาวน์ประเทศตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา และโรงเรียน, ขนส่งสาธารณะและธุรกิจส่วนใหญ่ ถูกปิดชั่วคราวตั้งแต่วันนั้น นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่รัฐบาลกลางอินเดีย ขยายมาตรการล็อคดาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมประชาชกร 1.3 พันล้านคน สื่ออินเดียให้ฉายาการขยายมาตรการล็อคดาวน์ครั้งนี้ว่า “ล็อคดาวน์ 4.0”



มาตรการคุมเข้มส่วนใหญ่ยังบังคับใช้อยู่ ทั้งเที่ยวบิน, รถไฟ, สถาบันการศึกษา, การให้บริการรถไฟใต้ดิน, ร้านอาหาร, บาร์, โรงภาพยนตร์และศูนย์การค้าต่าง ๆ จะยังคงปิดให้บริการ กระทรวงมหาดไทยอินเดีย แถลงว่า ร้านอาหารจะได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการได้เฉพาะซื้อกลับไปที่บ้านเท่านั้น ขณะที่ศูนย์กีฬาและสนามกีฬา สามารถจัดการแข่งขันได้โดยห้ามมีผู้ชม

การให้บริการที่จำเป็น เช่นโรงพยาบาล, ร้านขายยาและร้านขายของชำ ก็ได้รับอนุญาตให้ประกอบการมาตลอด ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลของรัฐนั้น ๆ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ในการผ่อนคลายความเข้มงวด หรือบังคับใช้กฎเกณฑ์ต่อไป จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ควบคุมการระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก



และนี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการประกาศล็อคดาวน์ รถยนต์และรถบัสโดยสารเอกชนสามารถวิ่งให้บริการข้ามเมืองต่าง ๆ ได้ในขณะนี้ และข้ามพรมแดนรัฐได้ด้วยหากได้รับอนุญาติ อย่างไรก็ตาม การเดินทางไกลของรถยนต์ส่วนตัวได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้ล้ว แต่ผู้ขับขีี่มักถูกขัดขวางไม่ให้เดินทางในระยะไกล ถูกตำรวจเรียกหยุดตามจุดตรวจต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลแดนภารตะเคยผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์อนุญาตให้ภาคการเกษตรและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เปิดประกอบการได้อีกครั้ง และคนงานที่รับงานด้วยตัวเอง ซึ่งรวมทั้งช่างประปา, ช่างไฟฟ้าและช่างไม้ ได้รับอนุญาตให้เริ่มงานได้ แต่มาตรการผ่อนคลายนี้ก็อนุญาตให้เฉพาะพื้นที่ที่เป็นสีส้ม หรือสีเขียว ที่ไม่มีการระบาดรุนแรง มาตรการคุมเข้มยังบังคับใช้ในพื้นที่สีแดง ซึ่งถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางของการระบาดเหมือนเดิม

ทั่วประเทศถูกแบ่งพื้นที่เป็นรหัสสี 3 สี เจ้าหน้าที่กล่าวว่า หลายพื้นที่ถูกเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องไม่ว่าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง

รัฐบาลอินเดียประกาศมาตรการล็อคดาวน์อย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง มีผู้ว่างงานแล้วกว่า 120 ล้านคน การประกาศอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย รวมทั้ง การระงับการให้บริการรถไฟและรถบัสโดยสารทั่วประเทศ ยังทำให้แรงงานอพยพหลายล้านคนติดค้าง จำนวนหนึ่งต้องเริ่มเดินเท้ากับบ้านเป็นระยะทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร เพื่อกลับไปหาครอบครัว หลังจากพวกเขาต้องตกงานและหมดเงิน เพราะส่วนใหญ่เป็นแรงงานรายวันรายได้น้อย



การเดินทางไกลก็เต็มไปด้วยอันตราย ล่าสุดแรงงานอพยพอย่างน้อย 24 คน พยายามที่จะเดินทางกลับบ้าน ต้องเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถบรรทุกชนกันในภาคเหนือของประเทศ

จนถึงวันนี้ อินเดียมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 แล้ว 3,025 คน และติดเชื้อมากกว่า 95,690 คน