เตรียมเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค. เร่งประชุมแผนบริหารจัดการน้ำ

2020-05-17 12:20:44

เตรียมเข้าสู่ฤดูฝน 18 พ.ค. เร่งประชุมแผนบริหารจัดการน้ำ

Advertisement

กรมอุตุฯ ประกาศเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการวันที่ 18 พ.ค.นี้ ด้านคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำฯ จัดประชุมวางแผนการใช้น้ำร่วมกับผู้แทนเกษตรกร

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 พ.ค. ผู้สิ่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการประกาศว่าในปีนี้ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.2563 เป็นต้นไป เนื่องจากรอองค์ประกอบของลมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลมประจำฤดูพัดผ่านเข้ามา ลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ มีลมกระโชกแรง มีฟ้าผ่า ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จึงได้มีการจัดประชุมร่วมกับ ผู้แทนเกษตรกร 18 กลุ่ม ในการวางแผนบริหารจัดการน้ำการเพาะปลูกข้าวนาปี

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ. เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำปัจจุบันของเขื่อนแม่กวงอุดมธาราปริมาณน้ำ 62 ล้าน ลบ.ม.ติดเป็นร้อยละ 23 การคาดการณ์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วง พ.ค.-ก.ค.63 เดือน พ.ค. ฝนต่ำกว่าเกณฑ์ 5-10 % เดือน มิ.ย. ฝนมากกว่าเกณฑ์ 5 % ก.ค. ฝนอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนจะมีปริมาณน้ำที่เหลืออยู่มากกว่า ปี 2562 สามารถบริหารจัดการช่วงต้นฤดูฝนได้อย่างไม่ขาดแคลน แต่ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือในการบริหารจัดการ และการเริ่มเพาะปลูกพร้อมกัน เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการแผนการบริหารจัดการน้ำช่วงฤดูฝน ปี 2563




อย่างไรก็ตามจากผลสรุปของการประชุมร่วมกัน จะเริ่มต้นการเพาะปลูกประมาณวันที่ 15 ก.ค. 63 พร้อมกัน และเพื่อป้องกันฝนทิ้งช่วงซึ่งอาจจะสร้างความเสียหาย และส่งผลให้เกิดการใช้น้ำมากขึ้นได้ การบริหารจัดการน้ำมีมติให้เก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ให้มากที่สุด โดยเน้นการใช้น้ำฝนในช่วงฤดูฝนนี้เป็นหลัก การใช้น้ำชลประทานจะเข้ามาเสริมในช่วงที่ฝนทิ้งช่วงเท่านั้น

ด้านนายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเปิดเผยว่า ในช่วงนี้บริเวณประเทศไทยโดยทั่วไปยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือได้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำเอาความชื้นเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้จะส่งผลทำให้อากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง กับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในบางพื้นที่ จากนั้นในช่วงวันที่ 17-22 พ.ค. 2563 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด และระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมทั้งฟ้าผ่า ในระยะนี้ด้วย