เร่งบินค้นหา 4 ชาวบ้าน สูญหายกลางป่า "ทุ่งแสลงหลวง"

2020-05-17 11:20:02

เร่งบินค้นหา 4 ชาวบ้าน สูญหายกลางป่า "ทุ่งแสลงหลวง"

Advertisement

ทีมร่มบินเร่งบินค้นหา 4 ชาวบ้านที่สูญหายกลางป่าในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งสูญหายเป็นวันที่ 7 แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ทีมกู้ภัยกว่า 100 ราย กระจายกำลังค้นหาทั้งอากาศและภาคพื้นดินยังไม่มีวี่แวว ขณะที่หากพบผู้สูญหายวันนี้ ก็จะมีการเตรียมแผนการเคลื่อนย้ายทางอากาศส่ง รพ.ทันที

วันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของการค้นหาชาวบ้านที่ขึ้นไปหาของป่า บริเวณเทือกเขาขมิ้น ม.11 บ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 63 เวลา 09.00 น. และ ทางญาติแจ้งมาว่าหลงป่าหาทางลงจากเทือกเขาไม่ได้ ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร ปัจจุบันไม่สามารถติดต่อได้ มีรายชื่อดังต่อไปนี้ 1.นางแดง ชัยชนะ อายุ 43 ปี 2. นายวิโรจน์ ชัยชนะ อายุ 45 ปี 3. นางทองรัตน์ กัญยาประสิทธิ์ อายุ 45 ปี 4. ด.ช.ปัญญา น้อยอินทร์ อายุ13 ปี และสุนัขอีก 3 ตัว

โดยทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ร่วมกันค้นหา ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. เป็นต้นมา แต่ยังไม่พบตัว และเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางกองทัพภาคที่ 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 31 บินสำรวจทางอากาศ เหนือป่าบริเวณเทือกเขาขมิ้น และบริเวณเขาถ้ำอภัย น้ำตกปอยน้อย น้ำตกปอยใหญ่ ในเขตเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมทั้งทางทหารมณฑลทหารบกที่ 39 ได้นำเครื่องขยายเสียงประกาศตามเสียงให้ผู้สูญหายได้ยินก็ไม่พบวี่แววแต่อย่างใด โดยเมื่อคืนทางทีมค้นหาต้องนอนค้างคืนในป่าเพื่อค้นต่อเช้านี้ ซึ่งในการหลงป่าของชาวบ้านนั้นวันนี้เป็นวันที่ 7 วันแล้ว




เช้าวันนี้เมื่อเวลา 06.00 น. ทางทีมร่มบินกู้ภัยบูรพา ได้ขึ้นบินจากฐานบินลานตากมัน นำอาหาร น้ำดื่ม ขึ้นไปส่งให้กับทีมค้นหา ที่กระจายกำลังตามพิกัดต่าง ๆ ห่างจากหมู่บ้านป่ามะกรูดประมาณ 7-10 กม. และเช้านี้ จะเริ่มภารกิจออกเดินเท้าค้นหาอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากวางแผนกำหนดพิกัดบนแผนที่ จะใช้แผนกระจายกำลังกันโดยกองทัพภาคที่ 3 จะนำ GPS ไปมอบให้กับจุดค้นหาทุกจุดด้านบน จำนวน 10 จุด ช่วงประมาณ 09.00 น. ทีมค้นหาจะออกเดินเท้า ค้นหาโดยให้สแกนพื้นที่จุดละ 1 กม. พร้อมรายงานพิกัดตำแหน่งบน GPS ทุกระยะ 1 กม. ลงมายังกองอำนวยการ

กรณีทีมค้นหาใดพบผู้สูญหาย จะประเมินสถานการณ์รักษาพยาบาลเบื้องต้น นำผู้หลงป่า มายังจุดนัดพบจุดลงจอดเฮลิคอปเตอร์ และเฮลิคอปเตอร์จะนำทีมหมอพยาบาลขึ้นไปตรวจรับผู้หลงป่า โดยได้เตรียมสนามโรงเรียนวังทองพิทยาคม เป็นสนามในการลำเลียงผู้สูญหายมาพัก เพื่อรอรถโรงพยาบาลมารับ นำส่งต่อไปยัง รพ.วังทอง อ.วังทอง หรือ หากผู้หลงป่ามีอาการไม่ค่อยดี ก็จะลำเลียงส่งต่อไปยัง รพ.พุทธชินราช หรือ รพ.ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลกต่อไป