"เทพไท"ลั่นอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ ซัดไม่มีรายละเอียดเหมือนตีเช็คเปล่า

2020-05-17 11:05:40

"เทพไท"ลั่นอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้  ซัดไม่มีรายละเอียดเหมือนตีเช็คเปล่า

Advertisement

"เทพไท"ลั่นอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ 1.9 ล้านล้าน ชี้วงเงินสูงมากเป็นประวัติการณ์ แต่ไม่มีรายละเอียดประกอบ เปรียบเสมือนการตีเช็คเปล่า 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ กล่าวถึงกรณีที่มีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ ครั้งที่1/2563ในวันที่ 22 พ.ค. นี้ และจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรกในวันที่ 27 พ.ค. โดยมีวาระการพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับของรัฐบาลนั้นว่า ตนเองในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง แม้ว่าจะสังกัดอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลก็ตาม ก็จะใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส.คนหนึ่ง อภิปราย ตั้งข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่อ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง3 ฉบับโดยจะต้องขออนุญาตจากที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก่อน เพราะเห็นว่า พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับของรัฐบาล มีวงเงินกู้สูงถึง1.9ล้านล้านบาท นับว่าเป็นการกู้เงินของรัฐบาลที่สูงมากเป็นประวัติการณ์ แต่ยังไม่มีรายละเอียดประกอบ พ.ร.ก.เงินกู้เลย เปรียบเสมือนการตีเช็คเปล่า หรือแบล็งเช็ค ซึ่งจำเป็นต้องอภิปรายซักถามข้อสงสัยให้รัฐบาลได้ชี้แจงรายละเอียดเพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่ต้องรับภาระหนี้สินทั้งหมดได้รับทราบด้วย


ส่วนการที่วิปฝ่ายรัฐบาลได้กำหนดวันประชุม3วันนั้น นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเพียงพอสำหรับการประชุมในครั้งนี้ โดยเปิดให้มีการอภิปรายกันอย่างเต็มที่ เพราะช่วงวิกฤตไวรัสโควิด ส.ส.จำนวนมากได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในหลายแง่มุม น่าจะนำมาสะท้อนปัญหาเพื่อเป็นประโยชน์กับรัฐบาล เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนจะเน้นการอภิปรายที่มีคุณภาพ ถ้าหากไม่มีการประท้วง หรือตีรวนกันจากทั้ง2ฝ่ายให้เสียบรรยากาศของการประชุม และเสียเวลาของสภา ก็น่าจะเพียงพอ ซึ่งต้องเปิดการประชุมตั้งแต่เวลา 09:00 น. จนถึง 21:00 น. แต่ถ้ารัฐบาลยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวตามที่หลายฝ่ายเสนอ ก็สามารถขยายเวลาประชุมได้ถึงเวลา24:00 น.ได้อีก แต่ถ้าหากว่าการประชุมไม่จบภายใน3วัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็สามารถใช้ดุลย์พินิจขยายเวลาการประชุมออกไปอีกก็ได้ แต่เบื้องต้นเห็นว่าการประชุม3วัน น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับนี้แล้ว