เปิดห้างฯศูนย์อาหาร ยิม จับตาตลาดนัดรถเข็นแผงลอย

2020-05-15 20:00:00

เปิดห้างฯศูนย์อาหาร ยิม   จับตาตลาดนัดรถเข็นแผงลอย

Advertisement



15 พ.ค.63 เป็นวันที่คนจดจ่อรอฟัง จะผ่อนคลายกิจกรรม กิจการ ยังไง แค่ไหน แต่ข้อมูลรายวันการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ต้องรับรู้ก่อน


มี 7 ราย ยอดสะสมเป็น 3,025ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม


ทั้ง7 ราย กลับจากประเทศปากีสถาน กักตัวในสถานที่ของรัฐ(State Quarantine) หนึ่งในมาตรการสกัดเชื้อที่เชื่อว่าได้ผล




ส่วนการผ่อนคลายให้กิจกรรม/กิจการดำเนินไปได้ จะเริ่มเป็นทางการวันที่ 17พ.ค.63


รายละเอียดประเภทใด ทำได้ขนาดไหนให้รอฟังและตีความ ประกาศของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) จากราชกิจจานุเบกษา


ที่แน่ๆมีเพียง การลดเวลาห้ามออกนอกเคหสถานจากสี่ทุ่มถึงตีสี่ เป็นห้าทุ่มถึงตีสี่ 


การบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ยังคงไว้ การเข้าออกราชอาณาจักรทั้งทางบก น้ำ อากาศ การชะลอ หรืองดการเคลื่อนย้าย ข้ามจังหวัด ตามมาตรการของแต่ละจังหวัดที่มีรายละเอียดปลีกย่อย




ในที่ประชุม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID -19 เสนอให้ผ่อนคลายมาตรการระยะที่สอง แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่ม 1 สีขาว กลุ่ม 2 สีเขียว กลุ่ม 3 สีเหลือง และกลุ่ม 4 สีแดง ซึ่งจะผ่อนปรนให้กับกลุ่มสีเขียว ที่กิจกรรม/กิจการมีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อปานกลาง มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมอย่างสูง แบ่งเป็น 3 กิจกรรม


กิจกรรม 1 ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ให้เปิดการจำหน่ายอาหาร หรือเครื่องดื่มในอาคารสำนักงาน โรงอาหาร หรือศูนย์อาหาร ภายในหน่วยงาน โดยให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หากเปิดให้บริการในสถานที่นั้น ต้องเป็นไปตามมาตรการการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ


ห้ามบริโภคสุราเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน


ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปลี่ยนเวลาปิด จาก 21:00 น. เป็น 20.00 น. จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค คอมพิวเตอร์ ร้านหนังสือ ร้านค้าปลีก หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า คลินิกเวชกรรม สถานทันตกรรม ฯลฯ


โรงภาพยนตร์ สวนน้ำ สวนสนุก สวนสัตว์ ตู้เกมส์ ยังคงให้ปิด


ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดผลไม้ ให้เปิดได้โดยควบคุมทางเข้าออก มีการวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการตามที่กำหนด


กิจกรรม 2 ด้านการออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ คลินิกเวชกรรมเสริมความงามเฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณและเลเซอร์




ยกเว้นการเสริมความงามบริเวณใบหน้า เพราะอาจสุ่มเสี่ยงการติดเชื้อ สถานเสริมความงามควบคุมน้ำหนัก


สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร ยังปิดต่อไป


โรงยิมสถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิตเนสเฉพาะกีฬาตามกติกาสากลที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน อาจเล่นเป็นทีมไม่เกินทีมละ 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบดมินตัน เซปัคตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา


สถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) เปิดเฉพาะบางส่วนฟรีเวท (ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่มและห้ามใช้เครื่อง ลู่วิ่ง จักรยานปั่น เครื่อง Elliptical หรือเครื่องออกกำลังกายอื่น ๆ)


สระว่ายน้ำสาธารณะ (กลางแจ้งและในร่ม) ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย โดยมีอุปกรณ์ขึงกันเลนการว่าย จำกัดเวลาการเล่นไม่เกิน 1 ชม.


สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ (ยิม) สวนน้ำ สวนน้ำบึงธรรมชาติ กีฬาทางน้ำ เช่น เซิร์ฟบอร์ด เจ็ตสกี บานานาโบ๊ตและเครื่องเล่นกีฬาทางน้ำอื่น ๆ ยังปิดต่อไป



กิจกรรม 3 กิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะการจัดประชุมขององค์กรหรือหน่วยงาน ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และสามารถติดตามได้


โรงแรมสามารถเปิดได้  ห้องสมุดสาธารณะ แกลเลอรี พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ทางศิลปะ สามารถเปิดได้


กิจการถ่ายภาพยนตร์และวิดีทัศน์ รวมทีมงานหน้าฉากแล้ว ต้องไม่เกิน 50 คน


ในการผ่อนปรนให้เปิดห้างสรรพสินค้า ยังไม่มีการกำหนดจำนวนของผู้เข้าใช้บริการ แต่ต้องมีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันของแพลตฟอร์ม’ไทยชนะ’ทั้งตอนเข้าและออก เพื่อทราบจำนวนความหนาแน่นของผู้ที่กำลังเข้าใช้บริการ สามารถติดตามข้อมูลบุคคลได้อีกด้วย



ทุกกิจกรรมที่เปิดไปก่อนหน้านี้และที่จะเปิดต่อไป จะต้องมีมาตรการและระบบเพื่อติดตามข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ มีการประเมินความร่วมมือในมาตรการป้องกันโรคสำหรับกิจการต่าง ๆที่ผ่อนปรนก่อนหน้านี้ พบว่ากิจการที่ให้ความร่วมมือน้อยที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ 1.รถเข็น หาบเร่ แผงลอย 2.ตลาดน้ำและตลาดนัด 3.ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีก ค้าส่งชุมชน


มาตรการที่ผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการปฏิบัติน้อยที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่การสวมเฟซชีลด์ ถุงมือ เสื้อแขนยาวในร้านเสริมสวย สถานที่ดูแลรักษาสัตว์ ,การควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด,การลดเวลาการให้บริการให้สั้นลงเท่าที่จำเป็น




ขณะที่ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ บริการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยง ให้ความร่วมมือมากที่สุด


อันไหนที่ให้ความร่วมมือน้อย ปรับตัวหน่อยนะ