สู้วัวกระทิง : สเปนเห็นต่าง กีฬาหรือทรมานสัตว์

2017-09-18 16:00:45

สู้วัวกระทิง : สเปนเห็นต่าง กีฬาหรือทรมานสัตว์

Advertisement


กีฬาสู้วัวกระทิง ยังคงสร้างความแตกแยกในหมู่ชาวสเปน ซึ่งมีบางคนมองว่า มันเป็นศิลปะการป้องกันตัว ที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ขณะที่หลายคนมองว่า มันเป็นกีฬาที่ป่าเถื่อนและโหดร้าย ที่มักจบลงด้วยการตายของวัวกระทิง ควรจะล้มเลิกได้แล้ว เช่นเดียวกับกลุ่มผู้รักสัตว์ ก็เรียกร้องให้สเปน เลิกประเพณีสู้วัวกระทิง
ชาวท้องถิ่นจากเมืองกัวดาลาจารา เมืองเล็กๆ ห่างจากกรุงมาดริด ไปทางตอนเหนือประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งที่จัดกีฬาสู้วัวกระทิง สนับสนุนประเพณีนี้ พวกเขาบอกว่า ควรจะอนุรักษ์สืบสานไว้เพื่อคนรุ่นต่อไป





ชาวบ้านคนหนึ่งที่ออกมาดูการสู้วัวกระทิงในเมืองกัวดาลาจาราในช่วงเย็น กล่าวว่า เธอคิดว่า คนที่ไม่ชอบการสู้วัวกระทิง ก็ไม่ควรจะมาดู แต่พวกเขาก็ต้องเคารพคนอื่น และปล่อยให้ทุกคนทำในสิ่งที่พวกเขาต้องการ ส่วนอีกคนบอกว่า คนที่ต่อต้านการสู้วัวกระทิง น่าเบื่อหน่าย และไม่มีอะไรทำนอกจากสร้างปัญหา ขอร้องให้พวกเขาหยุดเถอะ





แต่ดูเหมือนว่า กีฬาการต่อสู้วัวกระทิงในสเปนก็ไม่เคยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ทั่วประเทศ มีการเคลื่อนไหวเพื่อจุดประสงค์ให้หยุดประเพณีนี้มากขึ้น โดยจะเห็นได้จาก เมื่อปีที่แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญของสเปน มีคำพิพากษาห้ามการจัดกีฬาสู้วัวกระทิงในแคว้นคาตาโลเนีย หลังประชาชนหลายพันคนเดินขบวนทั่วกรุงมาดริด พร้อมข้อความว่า "การทรมานไม่ใช่วัฒนธรรม" และเรียกร้องให้เลิกกีฬาชนิดนี้
ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หมู่เกาะแบลีแอริก ดินแดนปกครองตนเองของสเปนในทะเลแคริบเบียน ลงมติสนับสนุนกฎหมายคุ้มครองสัตว์ ซึ่งห้ามใช้เครื่องมือที่มีคมกับสัตว์ มาตรการนี้ก็เท่ากับเป็นการห้ามการจัดกีฬาสู้วัวกระทิงไปโดยปริยาย โดยศาลในท้องถิ่นกำหนดให้การทรมาน หรือทำให้สัตว์เจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจ ด้วยการต่อสู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตนานกว่า 10 นาที ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
อนา เบจาร์ จากพรรคสิทธิสัตว์ของสเปน กล่าวว่า เราได้รับการสนับสนุนด้วยเสียงส่วนใหญ่ในสังคมสเปน ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงวัฒนธรรม พบว่า มีประชาชนเพียงร้อยละ 9 เท่านั้นในสเปนที่สนับสนุนการสู้วัวกระทิง เพราะฉะนั้น มันจึงไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะยังคงปล่อยให้มีการแข่งกีฬาที่ประชาชนคัดค้าน แต่กลุ่มที่สนับสนุนการสู้วัวกระทิง ก็ออกมาตอบโต้ โดยแย้งว่า ประเพณีดังกล่าว ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของมรดกสเปน





อเลจันดรา โอลิเวอร์ หัวหน้าประชาสัมพันธ์ของมูลนิธิโตโร เดอ ลิเดีย กล่าวว่า หากประชาชนตัดสินใจว่า การสู้วัวกระทิงเป็นวัฒนธรรม และพวกเขายังต้องการสู้วัวกระทิงกันต่อ ใครก็ไม่สามารถบังคับความคิดเห็นและห้ามมันได้ เพียงเพราะไม่ชอบเท่านั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่พวกเราจะต้องอนุรักษ์การสู้วัวกระทิงไม่เพียงแต่ในหมู่เกาะ แบลีแอริก เท่านั้น แต่ทั่วประเทศสเปน