โอนวันแรกเข้าบัญชีเกษตรกร 1 ล้านราย

2020-05-15 11:30:36

โอนวันแรกเข้าบัญชีเกษตรกร 1 ล้านราย

Advertisement

โอนวันนี้  1 ล้านราย 5,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รมว.เกษตรฯ แจ้งช่องทางพี่น้องเกษตรกรตรวจสอบสิทธิ์ ไม่ต้องไปแออัดกันที่สำนักงานต่างๆ

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเพจ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า พี่น้องเกษตรกร สามารถตรวจสอบสิทธิ์ตามลิ้งค์ด้านล่างนะครับ สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องไปแออัดกันที่สำนักงานต่างๆ ห่างไกลการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตรวจสอบผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร  สามารถตรวจสอบได้ที่

ด้านพืช : http://farmer.doae.go.th/

ด้านประมง : https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/

ด้านปศุสัตว์ : http://chkregislives.dld.go.th/regislives/

ยางพารา : http://www.rubber.co.th/gir/index/ 

ลงทะบียนเกษตรกรไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. : https://agri.baac.or.th/

รมว.เกษตรฯ ระบุว่า โครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ทำหน้าที่นายทะเบียน รวบรวมและจัดทำระบบคัดกรองที่ถูกต้อง เพื่อเร่งช่วยเหลือเกษตรกร โดยจ่ายเงินช่วยเหลือโดยตรงผ่านบัญชี จำนวน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค. 2563 กลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกร ไม่เกิน 10 ล้านราย ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับการได้รับความช่วยเหลือภายใต้โครงการเราไม่ทิ้งกัน และหลักเกณฑ์อื่นๆ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนด รวมวงเงินของโครงการฯ ไม่เกิน 150,000 ล้านบาท  โดยได้รับแจ้งจาก นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในฐานะนายทะเบียน ว่า ขณะนี้สำนักงบประมาณ ได้โอนงบประมาณให้ สศก. เรียบร้อยแล้วจำนวน 150,000 ล้านบาท โดย สศก. ดำเนินการจ่ายเช็คให้ ธ.ก.ส. วันที่ 13 พ.ค.2563 เป็นรอบแรก จำนวน 25,000 ล้านบาท และรอบต่อไปในวันที่ 20 พ.ค. 25,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะจ่ายให้กับ ธ.ก.ส. ทุกอาทิตย์ รวม 6 งวด เพื่อให้ ธ.ก.ส. ดำเนินการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรต่อไป ซึ่ง ธ.ก.ส. จะดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่เกษตรกร

นายเฉลิมชัย ระบุว่า รอบแรกในวันที่ 15 พ.ค. นี้ จำนวน 1 ล้านราย เป็นเงิน 5,000 ล้านบาท และดำเนินการจ่ายเงินให้เกษตรกรทุกวันๆ ละ 1 ล้านราย  อย่างไรก็ตาม กรณีเกษตรกรที่ไม่มีบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส. สามารถแจ้งเลขที่บัญชีเงินฝากที่มีอยู่กับธนาคารอื่นๆ ได้ โดยเตรียมหมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ เลขที่บัญชีเงินฝากธนาคารอื่น และเข้าไปที่เว็บไซต์ เยียวยาเกษตรกร  https://agri.baac.or.th/

ขอบคุณเพจ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์