น้ำยาบ้วนปากป้องกันติดเชื้อโควิด-19 ได้

2020-05-15 07:15:18

น้ำยาบ้วนปากป้องกันติดเชื้อโควิด-19 ได้

Advertisement

รายงานผลการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ ของคณะนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ กล่าววว่า น้ำยาบ้วนปากอาจมีประสิทธิภาพป้องกัน การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการทำลายเชื้อไวรัส ก่อนที่มันจะสามารถเข้าสู่เซลส์ร่างกายมนุษย์

เชื้อไวรัสโคโรนา จัดอยู่ในประเภท ไวรัสที่ถูกห่อหุ้ม (enveloped viruses) ซึ่งหมายถึงพวกมันถูกห่อหุ้มด้วยชั้นไขมัน ที่สามารถทำลายได้ด้วยสารเคมีบางชนิด

คณะนักวิจัยนานาชาติ กล่าวว่า น้ำยาบ้วนปากสามารถทำลาย ชั้นนอกสุด หรือ ชั้น“ห่อหุ้ม”ไวรัสโคโรนา ทำให้ไวรัสไม่สามารถออกฤทธิ์แพร่เชื้อ ภายในช่องปากหรือลำคอได้ พร้อมกับเรียกร้องไปยังสถาบันหรือองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ให้สานต่อการทดลองวิจัย ประสิทธิภาพของน้ำยาบ้วนปาก “โดยรีบด่วน” เนื่องจากจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ ที่สามารถพิสูจน์ยืนยันความสำเร็จ




ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก แถลงว่า ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า การใช้น้ำยาบ้วนปาก สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ และคณะผู้เขียนรายงานผลการวิจัยล่าสุด ไม่ระบุชัดว่า น้ำยาบ้วนปากที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดในปัจจุบัน สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ เพียงแต่กล่าวว่า การวิจัยสารเคมีในน้ำยาบ้วนปากเพิ่มเติม อาจก่อให้เกิดประโยชน์

รายงานผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารฟังค์ชัน (Function) ดำเนินการโดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส ไขมัน และสาธารณสุข จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม มหาวิทยาลัยโคโลราโด มหาวิทยาลัยออตตาวา มหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา และสถาบันบาบราแฮม มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์



ศาสตราจารย์ โอดอนเนลล์ ผู้อำนวยการร่วมสถาบันวิจัยระบบภูมิคุ้มกัน มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ หัวหน้าคณะผู้เขียนรายงาน กล่าวว่า จนถึงปัจจุบัน การใช้น้ำยาบ้วนปาก หรือกลั้วลำคอ ยังไม่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานต่าง ๆ ทางด้านสาธารณสุขในสหราชอาณาจักร แต่การทดลองวิจัยในห้องแล็บ และการศึกษาทางคลินิกในวงจำกัด พบว่า น้ำยาบ้วนปากบางยี่ห้อ มีส่วนประกอบสารฆ่าเชื้อไวรัส ที่มีประสิทธิภาพในการทำลายชั้นไขมันที่ห่อหุ้มเชื้อไวรัสได้

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ ซีดีซี สหรัฐอเมริกา แนะนำว่า สารล้างมือ (hand sanitiser) สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดี และมีประทธิภาพมากกว่าน้ำยาบ้วนปาก เนื่องจากมีส่วนผสมสำคัญที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีคือ แอลกอฮอล์ อย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่น้ำยาบ้วนปากทั่วไปมีประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์.