กรมราชทัณฑ์ ปรับเกณฑ์รับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์

2020-05-14 17:00:07

กรมราชทัณฑ์ ปรับเกณฑ์รับนักโทษคดีอุกฉกรรจ์

Advertisement

กรมราชทัณฑ์ ประกาศปรับชั้นนักโทษเข้าใหม่ในคดีอุกฉกรรจ์ ให้เป็นนักโทษชั้นต่ำสุด

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.63 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามประเด็นนักโทษก่อคดีอุฉกรรจ์ร้ายแรง แต่ได้รับโทษจริงน้อยกว่าที่ควรจะได้รับ ก่อนออกไปกระทำผิดซ้ำสร้างปัญหาให้กับสังคม ว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้กำหนดให้นักโทษเด็ดขาดเข้าใหม่ทุกรายเป็นนักโทษชั้นกลางทั้งหมด

โดยไม่ได้มีการพิจารณาลักษณะคดี หรือพฤติการณ์ใดๆ จึงทำให้นักโทษเด็ดขาดบางรายในคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ หรือคดีร้ายแรงอื่นๆ แต่เป็นโทษครั้งแรกได้รับผลประโยชน์จากการเลื่อนชั้น และสามารถได้รับการพักโทษหรือลดวันต้องโทษเหมือนกับผู้ต้องขังรายอื่นๆ




เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทางกรมราชทัณฑ์ จึงออกประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง กำหนดความผิดในคดีอุกฉกรรจ์คดีสะเทือนขวัญ หรือคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน พ.ศ.2563 โดยกำหนดนักโทษเด็ดขาดเข้าใหม่ให้จัดอยู่ในชั้นกลาง เว้นแต่กรณีนักโทษเด็ดขาดซึ่งกระทำความผิดในคดีอุกฉกรรจ์ คดีสะเทือนขวัญ หรือคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน ให้จัดอยู่ในชั้นต้องปรับปรุงมาก โดยความผิดที่เข้าข่ายจัดอยู่ในชั้นปรับปรุงมาก ประกอบด้วย

ความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ความผิดเกี่ยวกับการก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน ความผิดเกี่ยวกับเพศ ความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพและชื่อเสียง ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ และความผิดฐานผลิตนำเข้าหรือส่งออก หรือผลิตนำเข้าหรือส่งออกเพื่อจำหน่ายหรือจำหน่ายหรือมีไว้ครอบครองเพื่อจำหน้าย ตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปถึงตลอดชีวิต หรือประหารชีวิต



สำหรับการปรับปรุงการกำหนดชั้นดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันผลกระทบด้านความปลอดภัยให้กับสังคมในกระบวนการแก้ไขพัฒนาพฤติกรรมของผู้ต้องขัง ตามหลักอาชญาวิทยาและทัณฑวิทยา เพื่อคืนคนดีสู่สังคมให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป