"ธาราวี" สลัมใหญ่สุดในเอเชีย ระเบิดเวลาของอินเดีย

2020-05-14 15:50:31

"ธาราวี" สลัมใหญ่สุดในเอเชีย ระเบิดเวลาของอินเดีย

Advertisement

ในระหว่างการต่อสู้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในอินเดีย รัฐบาลแดนภารตะ กลัวเหลือเกินว่า "ธาราวี" แหล่งชุมชนแออัด หรือสลัมขนาดใหญ่ ในเมืองมุมไบ ศูนย์กลางการเงินสำคัญของแดนชมพูทวีปแห่งนี้ จะเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่รอวันระเบิด

ธาราวี หนึ่งในสลัมที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 66 คน เมื่อวันพุธ (13 พ.ค.) ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลในชุมชนแออัด ซึ่งมีพื้นที่ราว 3,800 ไร่ และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรประมาณ 1 ล้านคน สะสมอยู่ที่ 1,028 คน โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 40 คน

วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายแรกในแหล่งเสื่อมโทรมแห่งนี้ และผู้ป่วยเสียชีวิตในคืนนั้นเองระหว่างถูกย้ายตัวไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เนื่องจากอาการทรุดหนักลง อาคารที่ผู้ป่วยเสียชีวิตจึงถูกปิดชั่วคราว




ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย ก็งัดมาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อควบคุมการระบาด มีหลายพื้นที่ถูกปิดและตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่ปกติเพื่อรับประกันว่า มาตรการล็อคดาวน์ จะได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ตามถนนหนทางมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรค และบุคลากรทางการแพทย์ก็ตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน อย่างไม่ลดละ

แต่ด้วยความที่มีประชากรอาศัยอยู่รวมกันหนาแน่นกว่า 1 ล้านคน ในพื้นที่แออัด มาตรการควบคุมการระบาดจึงเป็นเรื่องยากที่จะได้ผลดี ปกติแล้ว จะมีประชาชน 10-12 คน อาศัยอยู่รวมกันในห้องเดียวกันขนาด 10 ตารางเมตร จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งแน่นอนว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงเป็นไปไม่ได้



"พวกเรากลัวมากว่าจะมีคนติดโรคเข้ามา ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงสูง เพราะจะมีผู้คนเดินไปทั่วธาราวี สลัมแห่งนี้แออัดมาก บ้านเรือนก็เล็กมาก คงไม่มีใครพักอยู่กับบ้านเล็ก ๆ แบบนี้ได้ทั้งวัน" โมฮัมเหม็ด อามีร์ ชาวสลัมธาราวี กล่าว

การติดตามตัวผู้ติดเชื้อ ก็ถือว่าเป็นงานช้างทีเดียว เนื่องจากมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น และภูมิหลังของแต่ละคนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดแห่งนี้ ล้วนแต่ซับซ้อนทั้งนั้น

สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่เลวร้าย และการเข้าถึงการบริการด้านสุขอนามัยที่เป็นไปอย่างจำกัดก็ยิ่งทำให้เกิดปัญหาสารพัด ห้องน้ำรวมเฉลี่ยห้องหนึ่งใช้ร่วมกันประมาณ 1,400 คน และการล้างมือด้วยสบู่จากก๊อกน้ำถือว่าหรูที่สุดแล้ว



ขณะที่ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่กันแทบจะไม่ได้หลับได้นอนในเวลากลางคืนเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส แต่ชาวบ้านยังคงออกมาตามถนน ประชาชนส่วนใหญ่ในสลัมธาราวี ปกติก็ไม่สามารถเก็บอาหารไว้ได้ และการบริการส่งอาหารถึงที่ ก็เข้าไปถึงสลัม ซึ่งนั่นก็หมายความว่า พวกเขาต้องออกมาซื้ออาหารข้างนอกเอง

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจักในมุมไบด้วย จึงทำให้ยากสำหรับประชาชนในธาราวี ที่จะอยู่ติดบ้านได้ตลอด ขณะที่ห้องก็คับแคบจึงทำให้รู้สึกไม่ต่างจากอยู่ในเตาอบในเวลากลางวัน

สถิติล่าสุดเมื่อช่วงดึกวันพุธ (13 พ.ค.) ระบุว่าปัจจุบันรัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตกของอินเดียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 25,922 ราย โดยมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 1,495 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยในมุมไบ เมืองเอกของรัฐมหาราษฏระ พุ่งแตะ 15,747 ราย

ขณะเดียวกันข้อมูลจากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงสถิติ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่าอินเดียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัว 49,104 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 2,551 ราย เมื่อนับถึง 08.32 น. ของวันพฤหัสบดี (14 พ.ค.) ตามเวลาประเทศไทย