ประท้วง “โรงแรมดังเชียงใหม่” ค้างจ่ายเงินเดือน ลอยแพพนักงาน

2020-05-14 13:55:14

ประท้วง “โรงแรมดังเชียงใหม่” ค้างจ่ายเงินเดือน ลอยแพพนักงาน

Advertisement

พนักงานโรงแรมชื่อดังนับร้อยรวมตัวถือป้ายประท้วง เนื่องจากโรงแรมไม่จ่ายเงินเดือนตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 จนล่าสุดสั่งปิดทำให้พนักงานเดือดร้อน มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 14 พ.ค. ที่บริเวณสนามหญ้าด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายมังกร สรชัย อายุ 50 ปี หัวหน้าช่างดูแลแสง สี เสียง ของโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ พร้อมด้วยพนักงานกว่า 100 คน ได้เดินทางมารวมตัวกัน พร้อมกับชูป้าย และเขียนข้อมูลเพื่อจะเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากไม่ได้รับเงินเดือนมาตั้งแต่ช่วงเดือน ก.พ.2563 ซึ่งก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19 และล่าสุดทางโรงแรมสั่งปิด ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก ต่อมาทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ส่งตัวแทนมารับหนังสือและให้พนักงานของโรงแรมเขียนเอกสารข้อมูลส่วนตัวเพื่อนำมาเป็นหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายมังกร สรชัย กล่าวว่า ที่พนักงานได้รวมตัวกันมาในครั้งนี้ เนื่องจากทางโรงแรมแห่งนี้ ไม่ได้มีการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อมีการพูดคุยกับหัวหน้างานมาอย่างต่อเนื่อง ก็ได้มีการจ่ายเงินในเดือน ก.พ.ให้กับพนักงานเพียงครึ่งเดียว ที่ผ่านมาทางพนักงานต้องนำเงินตนเองออกมาเพื่อเดินทางมาทำงานและใช้จ่าย จนกระทั่งเกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้น ทางโรงแรมก็ไม่มีทีท่าว่าจะจ่ายเงินส่วนที่เหลือพร้อมกับเงินของเดือน มี.ค. 2563 ให้ เมื่อพนักงานสอบถามก็ให้รอไปก่อน จนในที่สุดก็เข้าเดือน เม.ย. พนักงานหลายคนต้องขอนำเงินที่จะได้หลังจากการปลดเกษียณที่เป็นเงินสวัสดิการออกมาใช้ก่อนเพราะทุกคนมีภาระหนี้สิน และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องใช้เงิน แต่ถึงตอนนี้ทางโรงแรมก็ยังไม่จ่ายให้ และยังมีการประกาศหยุดในเดือน พ.ค. - ก.ค. 2563 ด้วย ดังนั้น จึงทำให้พนักงานไม่มีงานและเงินเดือนค้างเก่ายังไม่ได้รับ จึงประสบปัญหา จำเป็นต้องมายื่นหนังสือที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้




นายมังกร ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับโรงแรมแห่งนี้ ช่วงวิกฤตโควิด-19 ก็ยังเปิดให้บริการอยู่ แต่ไม่มีการนำเงินมาจ่ายให้กับพนักงาน ส่วนผู้บริหารโรงแรมแห่งนี้ได้มีการเปลี่ยนผู้บริหารใหม่ตั้งแต่ 5 ปีที่ผ่านมา และเริ่มพบปัญหาอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะ 2 ปีหลัง กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ที่ไม่จ่ายเงินให้กับพนักงานในครั้งนี้ ซึ่งมูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ทางพนักงานที่เดินทางมาร่วมชุมนุม ได้นำหนังสือที่ออกโดยฝ่ายบริหารของโรงแรม นำมาแสดงให้กับสื่อมวลชนด้วย โดยมีข้อความว่า "สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างรุนแรงเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้การดำเนินการของโรงแรมประสบปัญหาอย่างรุนแรง โรงแรมได้มีการหยุดงานโดยทางพนักงานไม่ได้รับค่าจ้างไปแล้วในช่วงเดือนมีนาคม 2563 โดยกำหนดวันหยุดงานสำหรับพนักงานระดับ 1, 2, 3 และ 4 จำนวนวันหยุดตั้งแต่ 2 - 5 วัน แล้วแต่ระดับของพนักงาน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายของค่าจ้าง แต่เนื่องจากสถานการณ์แนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับมาตรการภาครัฐที่กำหนดขึ้นมา ทำให้เกิดอุปสรรคและปัญหาต่อการบริหารโรงแรมเป็นอย่างยิ่ง ทางฝ่ายบริหารพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการของโรงแรมต่อไปได้เป็นเหตุจำเป็นที่จะต้องขอความร่วมมือพนักงานทุกท่านร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดจนลดผลกระทบที่เกิดขึ้น โรงแรมฯ จึงกำหนดแนวทางในการแก้ไขเพื่อให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ โดยขอความร่วมมือให้พนักงานสมัครใจลาหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้างดังนี้ 1.เกณฑ์ความร่วมมือ พนักงานทุกระดับ จำนวน 15 วันทำงาน 2.ช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 2563 (อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับสถานการณ์) 3.ในช่วงเวลาการขอความร่วมมือให้พนักงานลาหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่ยังคงสภาพการเป็นพนักงาน หรือพนักงานที่อยู่ในระหว่างการลาออกจะยังได้รับค่าบริการเต็มจำนวนคือ 100 เปอร์เซ็นต์ 4.วันหยุดคงค้างของปี พ.ศ.2562 ให้นำมาใช้ร่วมและบริหารวันหยุดที่เหลือให้หมดภายในช่วงระยะเวลาที่มีการลาหยุดงานโดยไม่รับค่าจ้าง 5.วันหยุด วันลาต่างๆ ของปี พ.ศ.2563 พนักงานจะนำมาใช้ร่วมในช่วงนโยบายลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้างหรือไม่นั้นให้เป็นไปตามประสงค์ของพนักงานและอยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้างานเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ ทั้งนี้ต้องไม่ส่งผลกระทบกับงานในหน้าที่ ประกาศ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2563"