ท่าน ว.วชิรเมธี แนะทางธรรมช่วยคนทำ"ตู้ปันสุข"

2020-05-13 17:00:10

ท่าน ว.วชิรเมธี แนะทางธรรมช่วยคนทำ"ตู้ปันสุข"

Advertisement

"พระเมธีวชิโรดม" ชื่นชมคนทำดีตั้ง "ตู้ปันสุข" เพื่อคนยากไร้ ย้ำอย่าล้มเลิก หรือท้อถอยเมื่อหมดกำลังใจ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.63 พระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี เผยแพร่บทความผ่านเพจเฟซบุ๊ก เพื่อให้กำลังใจกับประชาชนที่ริเริ่มตั้ง "ตู้ปันสุข" ทั่วประเทศไทย แม้ว่าจะมีคนเห็นแก่ตัวบางคน หยิบของมากเกินไป แต่ก็ไม่ควรล้มเลิกโครงการดีๆ เช่นนี้ โดยท่านได้เขียนข้อความให้กำลังใจ ดังต่อไปนี้

การตั้ง "ตู้ปันสุข" ตามชุมชนเป็นแนวคิดและพฤติกรรมที่ดี ควรค่าแก่การชื่นชมและสนับสนุน แม้ว่าอาจมีคนละโมบไม่ทำตามกติกา เห็นแก่ข้าวของมากกว่าคนอื่นจึงหยิบไปเกินพอดี แต่คนทำดีก็ไม่ควรท้อใจขอให้ทำต่อไป อย่าถอดใจกันง่ายๆ เมื่อผู้คนมีความเข้าใจมากขึ้น พฤติกรรมของผู้รับก็คงจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่พึงประสงค์มากขึ้นตามลำดับ




ขอมอบกำลังใจให้แก่ผู้ริเริ่มและผู้มีส่วนร่วม "ตู้ปันสุข" ทุกคนให้ทำต่อไป อย่าได้ท้อถอย โดยขอมอบกวีนิพนธ์ ดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเบิกบานในการรับใช้เพื่อนมนุษย์ผ่านโครงการ "ตู้ปันสุข" หัวใจของการทำดีก็คือเพื่อให้สังคมดีงามและน่าอยู่ขึ้น ไม่ใช่เพื่อให้ตัวคนทำดีเป็นที่จดจำรำลึกถึงของสังคม

การทำดีไม่ได้โรแมนติกเสมอไป อาจจะมีทั้งคนเห็นด้วยและคนเห็นต่าง อาจจะมีทั้งคำชมและคำด่า อาจจะมีทั้งคนรักและคนริษยา อาจจะมีทั้งคราบน้ำตาและรอยยิ้ม อาจจะมีทั้งคนเข้าใจถูกและคนเข้าใจผิด อาจจะมีทั้งก้อนหินและช่อดอกไม้ อาจจะมีทั้งความสุขและความทุกข์



แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม คนทำดีก็ไม่ควรหมดศรัทธาในความดี ขอให้ถือเสียว่า "มารไม่มี บารมีไม่เกิด" และอันที่จริงอุปสรรคระหว่างการทำดีก็มีส่วนอย่างมีนัยสำคัญในการการขัดเกลา เลือกสรร กลั่นกรองคนดีให้เข้าถึง "ธาตุแท้ของการทำดี" จริงๆ

เพราะหากไม่รักในการทำดีจริงๆ จากหัวใจแล้ว เมื่อพบอุปสรรคขวากหนามแม้เพียงนิดหน่อย ถูกถากถาง ถูกค่อนแคะ ถูกแซะ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ใครต่อใครหลายคนก็มักจะเริดร้างห่างเหิน หรือยอมถอดใจหันหลังให้กับการทำดีอย่างง่ายดาย อุปสรรคระหว่างการทำดี คือเครื่องมือคัดคนดีให้เป็นคนทำดีที่มีคุณภาพ

ที่มีความเข้มแข็งทั้งกายและใจแกล้วกล้าอาจหาญที่จะหยัดยืนทำดีต่อไป ซึ่งหากสอบผ่านถนนแห่งการทำความดี ก็จะราบรื่น และเต็มไปด้วยความสะดวกและสนุกที่จะทำดี และหากพัฒนามาถึงขั้นนี้ ยิ่งทำดีก็จะยิ่งมีแนวร่วม มากไปด้วยกัลยาณมิตร เพียงแค่คิดจะทำดีก็จะมีแต่คนคอยช่วยเหลือ ขอเป็นกำลังใจให้คนดีที่กำลังทำดีเพื่อสังคมไทยทุกคน