ญาติ 99 ศพร้อง อสส.รื้อคดี

2017-09-18 12:25:34

ญาติ 99 ศพร้อง อสส.รื้อคดี

Advertisement

กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตปี 2553 พร้อมทีมทนายความเข้าร้องต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้เร่งคดี 99 ศพ ให้แจ้ง ป.ป.ช.ไต่สวนคดี อ้างมีหลักฐานใหม่เพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุปิดล้อมพื้นที่และสลายการชุมนุม นปช. เมื่อปี 2553 พร้อมทีมทนายความ นำโดย นายโชคชัย อ่างแก้ว และ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้อัยการสูงสุดแจ้ง ป.ป.ช. ให้ไต่สวนคดี 99 ศพที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ กระทำความผิดต่อหน้าที่หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมาย และเจตนาฆ่า โดยทางทีมทนายความ ได้กล่าวว่ามีรายละเอียดหลักฐานใหม่เพิ่มเติมให้อัยการสูงสุดพิจารณา

ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักอัยการสูงสุด กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้ายื่นต่อประธานอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณาคาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน




ด้าน นายวิญญัติ กล่าวว่า คำพิพากษาของศาลที่ยกฟ้องนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ โดยให้เหตุผลว่า คดีดังกล่าวต้องยื่นต่อ ศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจากคำพิพากษานี้ทางทีมทนายความได้พิจารณาอย่างละเอียดแล้วพบว่า มีหลักฐานจากคำพิพากษาศาลฎีการวมถึงคำสั่งฟ้องที่ทางอัยการสูงสุดทำไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่ง ป.ป.ช.ไม่ได้นำมาพิจารณา  ดังนั้นอัยการสูงสุด และ ป.ป.ช.ต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้คดีเกิดความกระจ่าง ขณะที่ทางอัยการก็ต้องยื่นฟ้องมาตรา 157 นอกเหนือจากมาตรา 288 ด้วย เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งทางการเมือง