"ตรัง" พบผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย ลุ้นผลตรวจ! หวั่นระบาดรอบ 2

2020-05-13 15:40:32

"ตรัง" พบผู้ป่วยต้องสงสัย 1 ราย ลุ้นผลตรวจ! หวั่นระบาดรอบ 2

Advertisement

พบผู้ถูกกักตัวเดินทางกลับจาก จ.ภูเก็ต มีไข้สูง 38 องศาเซลเซียส ลุ้นเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 8 หรือไม่ ทีมแพทย์รีบรับตัวจากสถานที่กักตัวส่งตรวจหาเชื้อที่ รพ.พร้อมเพื่อนที่เดินทางกลับมาและกักด้วยกัน ด้านผู้ว่าฯ สั่งทุกพื้นที่เร่งตรวจหาผู้ป่วยเชิงรุก เน้นคนที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาด โดยเฉพาะ จ.ภูเก็ต เพื่อป้องกันและควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2

วันที่ 13 พ.ค.ที่ว่าการอำเภอห้วยยอด จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผวจ.ตรัง ลงพื้นที่เรียกประชุมคณะกรรมการศูนย์โควิดอำเภอห้วยยอด เพื่อซักซ้อมแนวทางการทำงานตามนโยบายและมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาล โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันประเมินผลการทำงานตามนโยบายและมาตรการผ่อนปรนต่างๆดังกล่าว เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการพิจารณาผ่อนปรนระยะต่อไป โดยเฉพาะจากคณะทำงาน ศปม.อำเภอ (ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง อ.ห้วยยอด) ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบประเมินกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายดังกล่าว รวมทั้งให้ความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณที่เกิดความล่าช้าว่า ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมอบให้ท้องถิ่นรับผิดชอบ แต่ในส่วนของสถานที่กักตัวกลาง Local Carantine ของแต่ละอำเภอ และสถานที่กักตัวกลาง Local Carantine ของจังหวัด ใช้งบทดรองราชการไปก่อน แต่ต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจังหวัดตรังที่มีอยู่จำนวนจังหวัดละ 50 ล้านบาท แต่สาเหตุที่เกิดความล่าช้า เนื่องจากขั้นตอนในการเบิกจ่ายและหลักฐานประกอบการเบิกจ่าย และค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่จะต้องมีหลักฐานในการปฏิบัติที่ชัดเจนเช่นกัน ซึ่งมีส่วนสำคัญมากทุกขั้นตอนจะต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ ส่วนกรณีที่ท้องถิ่นใดมีงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับใช้กักตัว ก็สามารถร้องขอมาทางจังหวัดจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจังหวัดตรัง เพื่อพิจารณาเช่นกัน

ส่วนกรณีที่กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ทุกจังหวัดเข้มเรื่องการกักตัวของผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดภูเก็ตนั้น นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะดูแลการกักตัวเข้มทุกรายทั้งที่กักตัวที่บ้าน และกักตัว ณ สถานที่กักตัวกลางของแต่ละอำเภอ มีการตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ทุกวัน โดยเฉพาะผู้ที่กักตัวสถานที่กลาง จะมีเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามตลอด 24 ชม. ในการเฝ้าระวังสุขภาพ ล่าสุด ตนเองได้รับรายงานว่าในพื้นที่อำเภอห้วยยอด จ.ตรัง มีผู้ที่ถูกกักตัวภายในค่ายลูกเสือแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติทะเลสองห้อง ต.บางดี อ.ห้วยยอด ที่เดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ตมีไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส โดยถูกกักตัวเป็นวันที่ 10 แล้ว ทางสาธารณสุขอำเภอ อ.ห้วยยอด ประสานกับ รพ.ห้วยยอด นำผู้ถูกกักตัวคนดังกล่าวไป รพ.แล้ว พร้อมทำการตรวจสารคัดหลั่ง (Swap) เพื่อพิสูจน์หาเชื้อต่อไป




ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวเดินทางมาด้วยกันจำนวน 2 คน มีไข้สูง 1 คน จึงต้องนำตัวทั้ง 2 คน ส่ง รพ.แล้ว คาดจะรู้ผลตรวจในเร็วๆนี้ว่าจะเป็นผู้ป่วยรายที่ 8 หรือไม่ แต่ยืนยันจังหวัดตรัง ยังไม่พบการแพร่ระบาดกันในเองในพื้นที่ สำหรับภาพรวมของ จ.ตรัง แต่ละวันมีผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ตามมาตรฐานสาธารณสุข เช่น มีไข้ 37.3 องศา หรือมีอาการของระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก หากเข้าเกณฑ์จะส่งไปตรวจ อย่างไรก็ตาม สำหรับ จ.ตรังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มาทั้งหมด 36 วันแล้วและถูกประกาศเป็นจังหวัดพื้นที่สีเขียว