ก.เกษตรฯ พร้อมเปิดศูนย์รับเกษตรกรยื่นร้องอุทธรณ์

2020-05-13 14:55:26

ก.เกษตรฯ พร้อมเปิดศูนย์รับเกษตรกรยื่นร้องอุทธรณ์

Advertisement

เตรียมโอนเงินให้เกษตรกรกว่า 8 ล้านรายวันที่ 15 พ.ค.นี้ พร้อมเปิดศูนย์รองรับเรื่องอุทธรณ์เยียวยา 

เมื่อวันที่13 พ.ค.63 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรเยียวยาที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายละ 5,000 บาทรวมระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ค.63

โดย นายอลงกรณ์ ยืนยันว่า เกษตรกรเป้าหมายกลุ่มแรกจำนวน 8.33 ล้านรายที่ลงทะเบียนในโครงการ ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากกรมบัญชีกลางและสำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมจ่ายเงินเยียวยาในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ผ่านกลไกของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร




ส่วนเกษตรกรกลุ่มที่ 2 ซึ่งก็ คือ กลุ่มเกษตรกรที่อยู่ระหว่างขึ้นทะเบียนเกษตรกร อีกประมาณ 1.67 ล้านราย ขอให้ไปลงทะเบียนภายในวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยารายละ 5 พับาท ให้กับกลุ่มเกษตรกรทั้ง 2 กลุ่มภายในเดือน พ.ค.นี้ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามภายหลังเปิดรับลงทะเบียนโครงการมาระยะหนึ่ง ปรากฎว่ามีข้อจำกัด และมีเงื่อนไขบางประการที่ทำให้เกษตรกรบางรายไม่สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ช่วยเหลือเยียวยาในครั้งนีได้ กระทรวงเกษตรฯ จึงออกมาตรการรองรับเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มดังกล่าว โดยยกให้เป็นเกษตรกรกลุ่มที่ 3



หากพ้นกำหนดลงทะเบียนวันที่ 15 พ.ค.นี้ แล้วยังมีเกษตรกรที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยา ทางกระทรวงได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องอุทธรณ์ ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นช่องทางให้คำปรึกษาและให้การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ส่วนรายละเอียดแนวทางการยื่นเรื่องอุทธรณ์ ทางกระทรวงจะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุป ก่อนประกาศให้ทราบต่อไป