หวาดเสียว อินเดียเปิดเดินรถไฟโดยสาร แน่นเหมือนเดิม

2020-05-13 13:40:04

หวาดเสียว อินเดียเปิดเดินรถไฟโดยสาร แน่นเหมือนเดิม

Advertisement


เครือข่ายรถไฟขนาดมหึมาของอินเดีย กลับมาให้บริการแล้วในวันอังคาร ขณะที่ รัฐบาลแดนภารตะ ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ประชาชนผู้ใช้บริการก็กลับมาแออัดยัดเยียดกันเหมือนเดิม ขณะที่ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศก็ยังคงสูงต่อเนื่อง โดยอินเดีย ซึ่งมีประชากร 1.3 ล้านคน ใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้นมาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ซึ่งรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้รับเสียงชื่นชมที่สามารถประคับประคอง ผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 74,480 คน และเสียชีวิตประมาณ 2,415 คน

แต่มาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งเข้าสู่วันที่ 50 แล้วในวันนี้ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ, ซ้ำเติมความเป็นอยู่ของประชาชนหลายสิบล้านคน และสร้างความทุกข์ยากลำบากให้ประชาชนที่มีฐานะยากจนหนักหน่วงที่สุด นอกจากนี้ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้รับความเสียหายทั้งหมด ไล่ไปตั้งแต่ไร่ชา จนถึงการเจียระไนเพชร และยังมีความหวาดกลัวด้วยว่าอาหารจะขาดแคลน ขณะเดียวกัน คำสั่งห้ามสายการบินก็ส่งผลให้ชาวอินเดียหลายหมื่นคนติดค้างอยู่ต่างประเทศ



อย่างไรก็ตาม มาตรการคุมเข้มก็ผ่อนคลายลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท และรถไฟโดยสารบางสาย ซึ่งปกติเครือข่ายรถไฟของอินเดีย ให้บริการประชาชนได้มากกว่า 20 ล้านคนต่อวัน ก็เริ่มให้บริการอีกครั้งในวันอังคาร (12 พ.ค.) รายงานข่าวระบุว่า ตั๋วมากกว่า 54,000 ใบสำหรับรถไฟ 30 ขบวนแรก ขายทางออนไลน์หมดเกลี้ยงภายใน 3 ชั่วโมงในวันจันทร์

รถไฟ 2 ขบวน ออกจากกรุงนิวเดลี ในช่วงบ่ายวันอังคาร พร้อมผู้โดยสาร 2,300 คน และอีกหลายขบวนก็ทยอยออกจากเมืองอื่น ๆ รวมทั้งเมืองมุมไบ เมืองเอกด้านการเงินของอินเดียด้วย รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดตารางเวลาเดินรถจนกว่าจะถึงวันที่ 20 พฤษภาคม ก่อนหน้านี้ มีการให้บริการรถไฟเที่ยวพิเศษอย่างจำกัดหลังการประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์ เพื่อนำแรงงานอพยพหลายล้านคนที่มีฐานะยากจนแร้นแค้นและตกงานจากการล็อคดาวน์ เดินทางกลับมาตุภูมิ



อย่างไรก็ตาม ก็มีประชาชนจำนวนมากถูกบีบให้ต้องเดินเท้ากลับบ้านเป็นระยะทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร บางคนเสียชีวิตระหว่างทาง ซึ่งรวมทั้งแรงงาน 14 คน ที่ถูกขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าแล่นทับร่างเละในรัฐมหาราษฎระเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ผู้โดยสารสวมหน้ากาก หรือหน้าเช็ดหน้าปิดปากเข้าแถวรออยู่ด้านนอกสถานีรถไฟกรุงนิวเดลีในวันอังคาร รอตรวจหาเชื้อไวรัส

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโมดีจัดการประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์เพิ่มเติม ซึ่งกำหนดเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ กับบรรดามุขมนตรีของรัฐต่าง ๆ โดยในการปราศรัยต่อประชาชนในชาติในคืนวันอังคาร นายโมดีกล่าวว่า การประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงล็อคดาวน์ ซึ่งมีกำหนดจะยกเลิกในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ จะแถลงให้ทราบในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในอินเดีย ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 3,600 คน แต่ก็ต่ำกว่าสถิติในวันอาทิตย์ ซึ่งอยู่ที่มากกว่า 4,000 คน หลายเมืองใหญ่ รวมทั้งกรุงนิวเดลี, อาห์เมดาบัด และมุมไบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสลัม หรือแหล่งชุมชนแออัด “ธาราวี” มีการระบาดเลวร้ายที่สุด และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ติดเชื้ออาจถึงระดับสูงสุดในเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคมนี้