"หมอยง"ย้ำหนักหน้าฝนให้ระวังโควิด ระลอก 2

2020-05-13 10:45:54

"หมอยง"ย้ำหนักหน้าฝนให้ระวังโควิด ระลอก 2

Advertisement

"หมอยง" เตือนคนไทยให้ระวังโควิด-19 ระลอก 2 ช่วงหน้าฝน ย้ำมาตรการป้องกันยังต้องเข้มข้น

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ขณะนี้การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยสามารถควบคุมได้เป็นอย่างดี มีการพบผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่จะอยู่ทางใ ต้และเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในที่กักกันกลับจากต่างประเทศ

บทเรียนจากประเทศจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ยังเกิดกลุ่มการระบาดภายในเกิดขึ้น โอกาสที่จะมีรอบ 2 จึงมีความเป็นไปได้ เราสร้างกำแพงล้อมรอบประเทศไทย แต่ขณะเดียวกันยังมีน้ำท่วมอยู่นอกบ้าน เราวิดน้ำในบ้านเราจนแห้ง แต่เป็นการยากที่จะไม่ให้มีรอยรั่ว แต่ถ้ามีรูรั่วแล้วเราวิดน้ำออกทัน ก็ไม่เป็นปัญหา มาตรการในการป้องกันของเราต้องเข้มแข็ง




ในช่วงหน้าฝนจะเป็นฤดูกาลของโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นได้ง่าย ถ้าดูจากไข้หวัดใหญ่จะระบาดในช่วงหน้าฝน และการระบาดจะเริ่มจากที่โรงเรียน โดยบางโรงเรียนถึงกับต้องปิดเรียน

มาตรการการป้องกันการกำหนดระยะห่างของบุคคล การล้างมือ การใช้แอลกอฮอล์เช็ดถูมือ การกินร้อน การหลีกเลี่ยงเข้าชุมชนคนหมู่มาก มาตรการทุกอย่างต้องเข้มข้น ทุกคนต้องช่วยกัน รอระยะเวลาที่เรามียารักษาที่ดี หรือมีวัคซีนในการป้องกัน ทุกคนต้องช่วยกัน คนที่มี จะต้องรู้จักแบ่งปันเพื่อให้ทุกคนอยู่ได้