สิงคโปร์ต้อนแรงงานต่างด้าวตรวจไวรัส

2020-05-13 09:55:29

สิงคโปร์ต้อนแรงงานต่างด้าวตรวจไวรัส

Advertisement


สิงคโปร์ เตรียมตรวจร่างกายให้แรงงานอพยพที่อยู่ในประเทศทั้งหมดกว่า 323,000 คน ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะให้พวกเขากลับไปทำงานอีกครั้ง

รัฐบาลสิงคโปร์ แถลงเมื่อวันอังคารว่า เตรียมตรวจร่างกายแรงงานอพยพกว่า 323,000 คน ที่อาศัยอยู่ในหอพักคนงานที่แออัด แหล่งระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยขณะนี้ ผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์ อยู่ที่ 24,671 คน สถิติผู้ติดเชื้อสูงที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่พักรวมกันอยู่ในหอพักคนงาน ที่สกปรกไม่ถูกสุขลักษณะ แต่ผู้เสียชีวิตยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เพียง 21 คนเท่านั้น



กัน คิม ยอง รัฐมนตรีสาธารณสุขของสิงคโปร์ แถลงว่า ศูนย์เฉพาะกินป้องกันไวรัสโควิด-19 ของสิงคโปร์ได้กำหนดแผนการเพื่ออนุญาตให้แรงงานอพยพที่อาศัยอยู่ในหอพักคนงาน มาตรวจร่างกายให้ทราบผลอย่างชัดเจนก่อนที่พวกเขาจะกลับไปทำงานเมื่อถึงเวลาผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ แต่เขาก็บอกว่า อัตราการติดเชื้อในหอพักคนงาน ตอนนี้เริ่มนิ่งแล้ว โดยลดลงเหลือประมาณวันละ 700 คน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากมากกว่า 1,000 คน ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เขาเตือนว่า อัตราการติดเชื้อจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไป เพราะมีการตรวจหาเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ มีแรงงานประมาณ 32,000 คนที่ตรวจหาเชื้อแล้ว และคงต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์



อย่างไรก็ตาม ธุรกิจบางอย่างในสิงคโปร์ เช่นร้านตัดผม, ซักรีด และอาหารสัตว์ เปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อวันอังคาร แต่สถานที่ทำงานส่วนใหญ่และโรงเรียนยังปิด ยังมีการห้ามนั่งกับรับประทานอาหารที่ร้าน ภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสที่จะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน