เตือนหายนะมาเยือนสหรัฐหากเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป

2020-05-13 08:30:34

เตือนหายนะมาเยือนสหรัฐหากเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป

Advertisement


ดร.แอนโทนี เฟาซี หนึ่งในบุคคลสำคัญ ของทีมเฉพาะกิจควบคุมไวรัสโควิด-19 ทำเนียบขาว ออกมาเตือนว่า “หายนะและความตาย” รออยู่ข้างหน้าหากเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร และหากไวรัสระบาดหนักกว่าเดิม เศรษฐกิจจะยิ่งฟื้นยาก

ดร.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการ สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Institute of Allergy and Infectious Diseases) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดชั้นนำของสหรัฐ ซึ่งเป็นสมาชิกคนสำคัญของชุดเฉพาะกิจควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำทำเนียบขาว เตือนผ่านทางวิดีโอถึงคณะกรรมาธิการสุขภาพ, การศึกษา, แรงงานและบำนาญของวุฒิสภาสหรัฐ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากเมื่อวันอังคาร โดยอ้างถึงแผนการเปิดอเมริกาอีกครั้งของทำเนียบขาวว่า การเปิดเศรษฐกิจของประเทศเร็วเกินไป อาจนำไปสู่การระบาดใหญ่ของไวรัสมรณะซ้ำอีก มลรัฐและเมืองต่าง ๆ ควรจะปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ให้รอสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลองอย่างต่อเนื่อง ก่อนเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่ มิเช่นนั้นสหรัฐต้องเผชิญหน้ากับผลลัพธ์ที่เลวร้ายอย่างแท้จริง



ดร.เฟาซี ยังเรียกร้องให้รัฐต่าง ๆ ประเมินฝีมือตัวเองว่า มีขีดความสามารถในการรับมือกับการระบาดของไวรัส ที่จะรุนแรงมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หรือไม่ หากพวกเขาคิดผ่อนคลายคำสั่งพักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home

แน่นอนว่า คำเตือนเช่นนี้ของนายเฟาซี ต้องไปสะกิดต่อมอารมณ์โกรธของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐที่ต้องไม่พอใจ เพราะทรัมป์สนับสนุนและกดดันให้บรรดาผู้ว่าการมลรัฐต่าง ๆ ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ รีบเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนักจากการปิดเมือง



ดร.เฟาซี ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาชุดนี้ว่า ความพยายามของประเทศในการต่อสู้กับไวรัสมรณะและโรคร้ายที่เกิดจากโควิด-19 ควรจะมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติด้านสาธารณสุขที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าได้ผลดีในการควบคุมและบรรเทาผลกระทบ

เฟาซี วัย 79 ปี ซึ่งชี้แจ้งทางไกลในห้องที่เขาใช้กักตัวหลังอาจติดเชื้อไวรัสจากสมาชิกอีก 2 คนของทำเนียบขาวที่ติดเชื้อโควิด-19 เตือนว่าไวรัสจะกลับมาระบาดรุนแรงยิ่งขึ้นจากที่ “เพิ่มขึ้นเล็กน้อย” หากคำแนะนำจากส่วนกลางไม่ได้รับการปฏิบัติตาม เขากล่าวด้วยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจากไวรัสมรณะในสหรัฐ บางทีอาจสูงกว่า 80,000 คน ซึ่งเป็นสถิติของทางการในขณะนี้

ทั้งนี้ หลายรัฐในสหรัฐผ่อนคลายล็อคดาวน์เปิดเศรษฐกิจไปเรียบร้อยแล้ว ทั้ง ๆ ที่อัตราการติดเชื้อไวรัส ยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ดร.เฟาซีเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งเกินความสามารถที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมได้ และการระบาดใหญ่เช่นนี้ จะยิ่งปิดโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และอาจนำไปสู่ “ความหายะและความตายโดยไม่จำเป็น”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางทำเนียบขาวจะกำหนดแผนการและแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้เปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ที่สุดแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับผู้ว่าการของแต่ละรัฐว่าจะตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับวิธีการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ แต่ก็ถูกกดดันอย่างหนักจากทรัมป์ ให้แต่ละรัฐรีบเปิดเศรษฐกิจ



สมาชิก 3 คนของชุดเฉพาะกิจไวรัสโควิด-19 ที่ต้องกักตัว นอกจากดร.เฟาซีแล้ว ก็มีดร.โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ หรือซีดีซี และนายสตีเฟ่น ฮาห์น ผู้อำนวยการขององค์การอาหารและยา หรือเอฟดีเอ ส่วนดร.เฟาซี ผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ แต่จะยังทำทำงานจากที่บ้านตลอดเวลากักตัว 14 วัน และจะตรวจร่างกายเป็นประจำด้วย

ขณะนี้ สหรัฐติดเชื้อไวรัส อยู่ที่ 1,367,927 คน และเสียชีวิต 82,246 คน